รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุขององค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารวิทยาลัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ชื่อเรื่องรอง A DEVELOPMENT ON CAUSAL STRUCTURAL RELATIONSHIP MODEL OF FACTORS AFFECTING TRANSFORMATIONAL LEADERSHIP OF VOCATIONAL COLLEGE ADMINISTRATORS IN VOCATIONAL EDUCATION COMMISSION
ชื่อผู้แต่ง
1.เกียรติสยาม ลิ้มตระกูล
2.บุญเรือง ศรีเหรัญ
3.ภิเษก จันทร์เอี่ยม
4.คมศร วงศ์รักษา
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.ความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง
หัวเรื่องควบคุม
1.ภาวะผู้นำ
2.ภาวะผู้นำทางการศึกษา
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุขององค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารวิทยาลัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้บริหารวิทยาลัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จำนวน 2,075คน ได้จำนวนกลุ่มตัวอย่าง 500 คน มาจากการสุ่มแบบหลานขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถาม เพื่อหาค่าความสอดคล้องของรูปแบบตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ และแบบสอบถามที่ใช้เก็บข้อมูลเพื่อตรวจสอบและยืนยันรูปแบบกับข้อมูลเชิงประจักษ์ด้วยโปรแกรมลิสเรล Version 8.80 รหัส LP880-SMR67-73449 ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารวิทยาลัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) องค์ประกอบด้านภูมหลังของผู้บริหาร 2) คุณลักษณะของผู้บริหาร 3) พฤติกรรมของผู้บริหาร 4) ความสามารถเชิงบริหารของผู้บริหาร และ 5)ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารของผู้บริหาร การพัฒนารูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุขององค์ประกอบที่มีอิทธิต่อความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารวิทยาลัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยใช้เทคนิค เดลฟาย ปรับปรุงจากการประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของร่างกายรูปแบบ พบว่า รูปแบบที่พัฒนาทุกองค์ปรักอบมีอิทธิพลต่อความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารวิทยาลัย ยกเว้นตัวแปรสังเกตได้เรื่องวุฒิการศึกษา การตรวจสอบและยืนยันรูปแบบความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารวิทยาลัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พบว่า รูปแบบความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารวิทยาลัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่ผู้วิจัยพัฒนาขั้นนั้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยรูปแบบมีค่าสถิติต่อไปนี้ x^2=348.97,p=.00,df=178,GFI=0.94,AGFI=0.91,CN=303.20,RMR=0.042,RMSEA=0.045 ตัวแปรสังเกตที่มีอิทธิพลต่อความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารวิทยาลัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยเรียงค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลมาตรฐานจากมากไปน้อย ได้แก่ 1) ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการบริหารของผู้บริหาร มีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลมาตรฐาน0.34 2) คุณลักษณะของผู้บริหาร มีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลมาตรฐาน 0.25 3)พฤติกรรมของผู้บริหารมีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลมาตรฐาน0.18 4)ภูมิหลังของผู้บริหาร มีค่าสัมประสิทธิ์อิทธิพลมาตรฐาน0.18 และตัวแปรสังเกตที่มีอิทธิพลน้อยต่อความเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารวิทยาลัย สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้แก่ ความสามารถเชิงบริหารของผู้บริหารมีสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา 0.05
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ปีที่ 6
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 161 - 174
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-9647
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)