หน้าแรก
เกี่ยวกับ
ติดต่อ
ผู้ดูแลระบบ
เมนูหลัก
ค้นหาแบบ Basic
ค้นหาแบบ Advance
ค้นหาแบบ Browse
หน้าแรก
/
รายละเอียดบทความ
รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง
การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคระห์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
ชื่อเรื่องรอง
DEVELOPMENT OF SCIENCE INSTRUCTIONAL MODEL TO PROMOTE ANALYSIS THINKING FOR MATTAYOM SUKSA STUDENTS
ชื่อผู้แต่ง
1.
สุนทรี วัฒนพันธุ์
2.
ชาตรี เกิดธรรม
3.
บุญเรือง ศรีเหรัญ
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.
รูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
2.
การคิดวิเคราะห์
หัวเรื่องควบคุม
1.
วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน -- กิจกรรมการเรียนการสอน -- วิจัย
2.
วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- แผนการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของการวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา และเพื่อพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริมความสามารถของนักเรียนด้านการคิดวิเคราะห์ กลุ่มตัว ได้แก่ ชุดกิจกรรมประกอบแผนการเรียนรู้ 10 กิจกรรม 10แผน ประกอบด้วย ขั้นที่1 ขั้นตรวจสอบความรู้ ขั้นที่ 2 ขั้นการรับรู้ประเด็นปัญหา ขั้นที่ 3 ขั้นการประมวลข้อเท็จจริง ขั้นที่ 4 ขั้นระบุเหตุผลในการเลือกปัญหา ขั้นที่5 ขั้นวิเคราะห์ ขั้นที่6 ขั้นทดลอง ขั้นที่7 ขั้นสรุป ขั้นที่ 8 ขั้นประเมิน แบบสอบวัดความสามารถในการวิเคราะห์ 6 ชุด ประกอบด้วย การคิดวิเคราะห์ด้านการจำแนก การให้เหตุผล การเขื่อมโยงความสัมพันธ์ การนำไปใช้และบูรณาการ แบบมดสอบวัดเจตคติของนักเรียน ทดสอนก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียนทุก 2สัปดาห์ รวมจำนวน 6ครั้ง สถิติที่ใช้ Repeated Measurement ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบของการคิดวิเคราะห์ที่สำคัญ แบ่งได้ 3 ด้าน คือ 1)การจำแนก การให้รายละเอียด 2)การให้เหตุผล จากการสังเกต 3) การเชื่อมโยงความสัมพันธ์การนำไปใช้และบูรณาการ 2. การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาขั้น เป็นรูปแปปการสอนที่พัฒนาความสามารถด้านกาวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงขั้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร
วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ปีที่
6
ฉบับที่
2
หน้าที่
2135 - 144
ปีพิมพ์
2555
ชื่อสำนักพิมพ์
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
1905-9647
ตำแหน่งในระบบ
Link
ภาษา
Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม
(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)