รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริมการคิดวิเคระห์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
ชื่อเรื่องรอง DEVELOPMENT OF SCIENCE INSTRUCTIONAL MODEL TO PROMOTE ANALYSIS THINKING FOR MATTAYOM SUKSA STUDENTS
ชื่อผู้แต่ง
1.สุนทรี วัฒนพันธุ์
2.ชาตรี เกิดธรรม
3.บุญเรือง ศรีเหรัญ
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.รูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์
2.การคิดวิเคราะห์
หัวเรื่องควบคุม
1.วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน -- กิจกรรมการเรียนการสอน -- วิจัย
2.วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- แผนการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบของการวิเคราะห์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา และเพื่อพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ที่ส่งเสริมความสามารถของนักเรียนด้านการคิดวิเคราะห์ กลุ่มตัว ได้แก่ ชุดกิจกรรมประกอบแผนการเรียนรู้ 10 กิจกรรม 10แผน ประกอบด้วย ขั้นที่1 ขั้นตรวจสอบความรู้ ขั้นที่ 2 ขั้นการรับรู้ประเด็นปัญหา ขั้นที่ 3 ขั้นการประมวลข้อเท็จจริง ขั้นที่ 4 ขั้นระบุเหตุผลในการเลือกปัญหา ขั้นที่5 ขั้นวิเคราะห์ ขั้นที่6 ขั้นทดลอง ขั้นที่7 ขั้นสรุป ขั้นที่ 8 ขั้นประเมิน แบบสอบวัดความสามารถในการวิเคราะห์ 6 ชุด ประกอบด้วย การคิดวิเคราะห์ด้านการจำแนก การให้เหตุผล การเขื่อมโยงความสัมพันธ์ การนำไปใช้และบูรณาการ แบบมดสอบวัดเจตคติของนักเรียน ทดสอนก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียนทุก 2สัปดาห์ รวมจำนวน 6ครั้ง สถิติที่ใช้ Repeated Measurement ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบของการคิดวิเคราะห์ที่สำคัญ แบ่งได้ 3 ด้าน คือ 1)การจำแนก การให้รายละเอียด 2)การให้เหตุผล จากการสังเกต 3) การเชื่อมโยงความสัมพันธ์การนำไปใช้และบูรณาการ 2. การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาศาสตร์ที่พัฒนาขั้น เป็นรูปแปปการสอนที่พัฒนาความสามารถด้านกาวิเคราะห์ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงขั้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ปีที่ 6
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 2135 - 144
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-9647
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)