รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง สมรรถนะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อการบริหารตามกระบวนทัศน์ด้านการเรียนการสอน ของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา จังหวัดปทุมธานี
ชื่อเรื่องรอง THE EFFECTS OF CHANGE AGENT COMTETENCIES ON ADMINISTRATION VIA PARADIGM SHIFT REGARDING LEARNING AND TEACHING OF SECONDARY SCHOOL ADMINISTRATOR IN PATHUM THANI
ชื่อผู้แต่ง
1.รุ่งนภา มหาเกตุ
2.เกตุ รุ่งอรุณ รังรองรัตน์
3.ประเสริฐ ปิ่นปฐมรัฐ
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.สมรรถนะผู้นำการเปลี่ยนแปลง
2.กระบวนทัศน์ด้านการเรียนการสอน
3.โรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดปทุมธานี
หัวเรื่องควบคุม
1.ผู้บริหารสถานศึกษา -- การบริหาร
2.ภาวะผู้นำ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาระดับของสมรรถนะผู้นำการเปลี่ยนแปลงและกระบวนทัศน์ด้านการเรียนการสอนของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดปทุมธานี 2) ศึกษาสมรรถนะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่สัมพันธ์ต่อการบริหารตามกระบวนทัศน์ด้านการเรียนการสอนของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดปทุมธานี 3) ศึกษาสมรรถนะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ที่ส่งผลต่อการบริหารตามกระบวนทัศน์ด้านการเรียนการสอนของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดปทุมธานี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยผู้บริหารและครูจำนวน 270 คนจำแนกเป็นผู้บริหารจำนวน 36 คนโดยเลือกแบบเจาะจง และครูผู้สอนจำนวน 234 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า (t) ค่าสหพันธ์อย่างง่ายและค่าการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารมีระดับการปฏิบัติสมรรถนะผู้นำการเปลี่ยนแปลงโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้แก่ ด้านความสามาร๔ในการกำหนดวิสัยทัศน์ ส่วนผู้บริหารมีระดับการบริหารตามกระบวนทัศน์ด้านการเรียนการสอนทั้ง 5 ด้านโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารราเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดได้กา ด้านการฝึกทักษะกระบวนการ ระดับสมรรถนะผู้นำการเปลี่ยนแปลงกับระการบริหารตามกระบวนทัศน์ด้านการเรียนการสอนมีความสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลาง ส่วนสมรรถนะผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อการบริหารตามกระบวนทัศน์ด้านการเรียนการสอนของผู้บริหาร คือ ด้านความสามารถในการควบคุม ดูแลและมอบหมายงาน และด้านความสามารถในการกำหนดวิสัยทัศน์ตามลำดับ โดยภาพรวม สมรรถนะผู้นำการเปลี่ยนแปลงมีความสัมพันธ์และส่งผลต่อการการบริหารตามกระบวนทัศน์ด้านการเรียนการสอนของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดปทุมธานี
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ปีที่ 6
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 69 - 84
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในพระบรมราชูปถัมภ์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-9647
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)