ชื่อเรื่อง |
คุณภาพชีวิตการทำงานของเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ
|
ชื่อเรื่องรอง |
THE QUALITY OF WORKING LIFE THE SCHOOL ADMINISTRATIVE STAFF UNDER THE SAMUT PRAKAN EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | สิริวรรณ เพ็ญจันทร์ |
2. | สุวรรณา โชติสุกานต์ |
3. | อรสา จรูญธรรม |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | คุณภาพชีวิต |
2. | ธุรการโรงเรียน |
3. | เจ้าหน้าที่ธุรการ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การพัฒนาบุคลากร |
2. | การบริหารงานบุคคล |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1)เพื่อศึกษาคุณภาพชีวิตการทำงานของเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ 2)เพื่อเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตการทำงานของเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ ตามระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการทำงาน กลุ่มประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนที่ทำงาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดสมุทรปราการใช้วิธีการสุ่มแบบชั้นภูมิได้จำนวน 424 คน สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานt-test, F-test (One Wey ANOVA) และทดสอบความแตกต่างของแต่ละกลุ่มด้วยวิธีการของ Scheffe การพิสูจน์สมมุติฐานทางสถิติมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
ผลการวิเคราะห์คุณภาพชีวิตการทำงานของเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ พบว่า คุณภาพชีวิตการทำงานของเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ โดยรวม อยู่ในระดับมากโดยที่ พบว่า ด้านธรรมนูญในองค์กร มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด ( x ?=4.22, S.D.=0.42)และด้านความก้าวหน้าและความมั่นคงในการทำงาน มีค่าเฉลี่ย( x ?=3.66, S.D.=0.40)
การวิเคราะห์การเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตการทำงานของเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ ตามระดับการศึกษาและประสบการณ์ในหารทำงาน พบว่า
เจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนที่มีระดับการศึกษาต่างกันมีคุณภาพชีวิตในภาคร่วมไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ด้านการบูรณาการสังคมเพียงด้านเดียวที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่.05
สำหรับเจ้าหน้าที่ธุรการโรงเรียนที่มีประสบการณ์ในการทำงานต่างกันมีคุณภาพชีวิตในภาพรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน
|