หน้าแรก
เกี่ยวกับ
ติดต่อ
ผู้ดูแลระบบ
เมนูหลัก
ค้นหาแบบ Basic
ค้นหาแบบ Advance
ค้นหาแบบ Browse
หน้าแรก
/
รายละเอียดบทความ
รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง
Hacked By TheWayEnd
ชื่อเรื่องรอง
Hacked By TheWayEnd
ชื่อผู้แต่ง
1.
อุไรวรรณ หาญวงค์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.
วิจัย -- การศึกษาและการสอน
2.
วิจัยปฏิบัติการ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 2 ประการคือ 1)เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนรายวิชาการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ด้วยการวิจัยเชิงปฏิบัติการและ 2) ศึกษาความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลองครั้งนี้คือ นักเรียนศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง ที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 มีจำนวนทั้งสิ้น 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในทำวิจัยมี 5 รายการ คือ 1)แบบวิเคราะห์ผู้เรียน 2) แบบทดสอบความรู้ในการวิจัย 3)แนวการสอนวิชาวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้เพื่อความสามารถในการทำวิจัย 4) แบบประเมินคุณภาพงานวิจัยและ 5) แบบประเมินเพื่อสรุปและอภิปรายผลการเรียนรู้รายวิชาการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ผู้วิจัยได้ดำเนินการวางแผนปฏิบัติการวิจัยโดยการวิเคราะห์ผู้เรียนเพื่อคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายในการวิจัยปฏิบัติการวิจัยโดยการสอนระหว่างเดือนมิถุนายนถึงเดือนกันยายน 2551 เป็นระยะเวลา 15 สัปดาห์ และประเมินผลการปฏิบัติการวิจัยโดยใช้แบบประเมินสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลผลการวิจัย ได้ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่างเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ผลการใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการระยะวางแผนปฏิบัติการวิจัย พบว่า 1) ได้ข้อมูลเบื้องต้นที่ช่วยในการวางแผนแก้ปัญหาในการเรียนและ 2)ทำให้ได้แผนปฏิบัติการวิจัยมีความสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความตั้งใจในการเรียนมาก ผลการใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการระยะปฏิบัติการวิจัย พบว่า 1) กลุ่มเป้าหมายทั้ง 25 คน มีความรู้ในการวิจัยเพิ่มขึ้นและสามารถทำการวิจัยได้ และ 2) ทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความพยายามที่จะทำงานวิจัยในเรื่องแนวอีกและผลการใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการระยะประเมินผลการปฏิบัติการวิจัย พบว่าทำให้ผู้วิจัยได้ตะหนักว่า กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการสะท้อนความคิดในการดำเนินการวิจัยแต่ละขั้นตอนและที่สำคัญคือ ความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มเป้าหมายจะส่งผลให้เกิดการพัฒนาได้ตามสภาพจริงมากที่สุด สำหรับผลการพัฒนาความรู้ในการวิจัยและผลการพัฒนาความสามารถในรู้ในการวิจัยและผลการพัฒนาความสารถในการทำวิจัย พบว่า กลุ่มเป้าหมายสามารถเขียนรายงานวิจัยส่วนใหญ่อยู่ในระดับดี
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร
ศึกษาศาสตร์สาร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปีที่
35
ฉบับที่
1
หน้าที่
115 - 122
ปีพิมพ์
2551
ชื่อสำนักพิมพ์
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
ตำแหน่งในระบบ
Link
ภาษา
Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม
(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)