รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการ MIAP
ชื่อเรื่องรอง The Development of Mathematics Instructional Model by MIAP Process
ชื่อผู้แต่ง
1.อัครวุฒิ จินดานุรักษ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.คณิตศาสตร์ -- การสอนด้วยสื่อ
2. คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการ MIAP กลุ่มตัวอ่างที่ 1 คืออาจารย์ผู้สอนจำนวน 15 ท่าน และ นักศึกษาในภาคเรียนที่ 2/2551 จำนวน 77 คน 3 ห้องเรียน และส่วนที่ 2 เป็นนักศึกษาในภาคเรียนที่ 1/2552 จำนวน 64 คน 3 ห้องเรียน ที่ลงทะเบียนเรียนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐานรหัสวิชา 22-101-02 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจ การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ส่วน ได้แก่ (1) การสร้างรูปแบบและเครื่องมือการสอนคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการ MIAP และ (2) ทดลองขยายผลการใช้รูปแบบผลการวิจัยครั้งนี้ได้รูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการ MIAP ที่พัฒนาขึ้น มี 5 ขั้นตอนได้แก่ (1) ขั้นศึกษาวิเคราะห์และออกแบบ (2) ขั้นเตรียมเครื่องมือการสอน (3) ขั้นสอนตามกระบวนการ MIAP (4) ขั้น บ่มเพาะ และ (5) ขั้นประเมินผลผลการสำรวจความคิดเห็นพบว่าผู้สอนเห็นด้วยกับรูปแบบอยู่ในระดับมากที่สุด จากการทดลองขยายผลการใช้รูปแบบพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มที่เรียนรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการ MIAP สูงกว่ากลุ่มที่เรียนด้วยกลุ่มรูปแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักศึกษามีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนคณิตศาสตร์ด้วยกระบวนการ MIAP สูงกว่ากลุ่มที่เรียนรูปแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารวิจัย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
ปีที่ 4
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 22 - 27
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-0874
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)