รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง Hacked By TheWayEnd
ชื่อเรื่องรอง Hacked By TheWayEnd
ชื่อผู้แต่ง
1.ชรินทร์ มั่งคั่ง
2.เชษฐภูมิ วรรณไพศาล
3.ปรีชา วงศ์ทิพย์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การเรียนรู้องค์การ
2.การบริหารองค์ความรู้
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการความรู้ของศูนย์การเรียนรู้ชุมชนแม่ฟ้าหลวง และศึกษารูปแบบการจัดการความรู้ในการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืนของศูนย์การเรียนรู้ชุมชนแม่ฟ้าหลวงกลุ่มเป้าหมายในการวิจัยในครั้งนี้ คือ ครูนิเทศ 5 คน และครูประจำศูนย์การเรียนรู้ 30 คน ประชาชนในพื้นที่สูง 60 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงคุณภาพเครื่องมือประกอบด้วยแบบสัมภาษณ์และไม่มีโครงสร้าง แบบสังเกต และแบบบันทึกการสนทนากลุ่มโดยทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า การจัดการความรู้ของศูนย์การเรียนรู้ชุมชนมุ่งเน้นด้านการพัฒนาการเรียนรู้ภาษาไทยมาบูรณาการร่วมกับกิจกรรมด้านอาชีพในชุมชน และปัญหาที่พบคือ ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนแม่ฟ้าหลวงขาดการนำประสบการณ์จากการปฏิบัติที่เป็นเลิศเข้ามาประยุกต์ในการพัฒนาชุมชนรวมทั้งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสังเคราะห์เป็น “องค์ความรู้” เพื่อสร้างนวัตกรรมสำหรับการปฏิบัติงานในพื้นที่สูง สำหรับรูปแบบการจัดการความรู้ของศูนย์การเรียนรู้ชุมชนแม่ฟ้าหลวงได้ค้าพบนวัตกรรมการจัดการความรู้เพื่อประยุกต์ใช้ในการพัฒนาพื้นที่สูงอย่างยั่งยืน ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้ 1) การสำรวจและศึกษาบริบทชุมชน (Surveying-S) 2) การวางแผนพัฒนาชุมชน (Planning- P) 3) การนิเทศติดตาม (Supervising-S) 4) การแลกเปลี่ยนความรู้ (Sharing-s)หรือเรียกนวัตกรรมการจัดการความรู้นี้ว่า “SPSS approach”
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร ศึกษาศาสตร์สาร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปีที่ 35
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 97 - 105
ปีพิมพ์ 2551
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)