รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมการสอนแบบโยนิโสมนสิการกับการใช้กิจกรรมการสอนตามคู่มือครู
ชื่อเรื่องรอง (Comparisons of Learning Achievement and Critical Thinking of Matthayomsudsa 1 Students Using Yonisomanasikara Teaching Activities And Using Teacher's Handbook Activities)
ชื่อผู้แต่ง
1.ปราโมทย์ อาจวิชัย
2.พัฒนานุสรณ์ สถาพรวงศ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
2.โยนิโสมนสิการ
3.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หัวเรื่องควบคุม
1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- การประเมิน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผงสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้กิจกรรมการสอนแบบโยนิโสมนสิการกับการใช้กิจกรรมการสอนตามคู่มือครู และเพื่อเปรียบเทียบการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนโดยใช้กิจกรรมการสอนแบบโยนิโสมนสิการกับการใช้กิจกรรมการสอนตามคู่มือครู เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจักกิจกรรมการสอนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องอบายมุข 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนเชียยืนพิทยาคม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550จำนวน76 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test และ Hotelling’s T^2 ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1.นักเรียนกลุ่มทดลองที่เรียนโดยใช้กิจกรรมการสอนแบบโยนิโสมนสิการ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีในสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2.นักเรียนกลุ่มควบคุมที่เรียนใช้กิจกรรมการสอนตามคู่มือครู มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีในสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 แต่มีการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนเรียนและหลังเรียน ไม่แตกต่างกัน 3.นักเรียนกลุ่มทดลองหลังจากเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการสอนแบบโยนิโสมนสิการมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และมีคะแนนความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการสอนตามคู่มือครูอย่างมีในสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 22
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 121 - 134
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-3212
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)