รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาศักยภาพครูด้านการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน:โรงเรียนบ้านหนองแปน อำเภอเจริญศิลป์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถทศึกษาสกลนคร เขต2
ชื่อเรื่องรอง DEVELOPMENT OF TEACHERS' POTENTIAL IN COMPUTER ASSISTED INSTRUCTION OF BAN NONGPHAEN SCHOOL, CHAROENSIL DISTRIC UNDER THE OFFICE OF SAKON PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA2
ชื่อผู้แต่ง
1.สิริญากร รักเสมอวงค์
2.เพลินพิศ ธรรมรัตน์
3.อนุรักษ์ อุปพงษ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research : AR)โดยมีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาเกี่ยวกับการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพื่อช่วยในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 2) เพื่อหาแนวทางการพัฒนาศักยภาพครูด้านการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3)เพื่อติดตามและประเมินผลการพัฒนาศักยภาพครูด้านการผลิตและใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ร่วมวิจัย จำนวน 8 คน และให้ข้อมูล จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบสอบถามสภาพและปัญหาในการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 2) แบบสัมภาษณ์แนวทางในการพัฒนารูปแบบการอบรมการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3) แบบประเมินตนเองก่อน-หลังการเข้ารับการอบรมการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 4) แบบประเมินความพึงพอใจในการพัฒนารูปแบบการอบรมการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 5) แบบสังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วม การอบรมปฏิบัติการเรื่องการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 6) แบบประเมินคุณภาพการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 7) แบบสังเกตพฤติกรรมนักเรียน สถิติที่ใช้คือค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การตรวจสอบข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงเนื้อหา (Content Analysis ) จัดหมวดหมู่ของเนื้อหาและนำเสนอโดยความเรียง นำเสนอผลการศึกษาค้นคว้าเชิงพรรณนาวิเคราะห์ ผลการวิจัย พบว่า 1.สภาพและปัญหาเกี่ยวกับการการผลิตบทเรียน คอมพิวเตอร์ช่วยสอน เพื่อช่วยในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในด้านสภาพ พบว่า ครู มีความรู้ความเข้าใจในด้านการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนและตระหนักถึงความสำคัญและประโยชน์ของการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนและมีความต้องการที่จะพัฒนาตนเอง และเห็นว่าโครงการพัฒนาศักยภาพครูด้านการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีประโยชน์ในการพัฒนาตนเอและผู้เรียนส่วนในด้านปัญหาพบว่าขาดบุคลากรแกนนำ ที่ให้ความรู้ในเรื่องการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์และการนำผลงานการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมาใช้ในการเยนการสอนให้แพร่หลาย 2.แนวทางพัฒนาศักยภาพครูด้านการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนในวงรอบที่ 1 มี 2 แนวทาง ได้แก่ 1) การอบรมเชิงปฏิบัติการ 2) การนิเทศภายใน ติดตาม ให้คำปรึกษา และในวงรอบที่ 2 มี 1 แนวทาง ประกอบด้วย 2 ขั้นตอน ได้แก่การนิเทศภายใน และการตรวจสอบประเมินผล รวบรวมผลงานเพื่อตรวจสอบคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ครูผลิตขึ้นโดยผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจสอบคุณภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผลิตขึ้น สรุปผลตรวจสอบความสำเร็จของการผลิตบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ปีที่ 9
ฉบับที่ 41
หน้าที่ 69 - 78
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1686 - 0632
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)