รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง องค์ประกอบและกลยุทธ์การตลาดที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จของโรงเรียนเอกชน
ชื่อเรื่องรอง The Components of Marketing Strategy Influencing Success of Private Schools
ชื่อผู้แต่ง
1.สุชาดา อังศุจินดา
2.ชวนชม ชินะตังกูร
3.ประกอบ คุณารักษ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.กลยุทธ์การตลาด
2.ความสำเร็จของโรงเรียนเอกชน
หัวเรื่องควบคุม
1.โรงเรียน -- การบริหาร
2.การประชาสัมพันธ์
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา 1) องค์ประกอบกลยุทธ์การตลาดของโรงเรียนเอกชน 2) องค์ประกอบความสำเร็จของโรงเรียนเอกชน และ 3) องค์ประกอบกลยุทย์การตลาดที่มีอิทธิพลต่อความสำเร็จของโรงเรียนเอกชนกลุ่มตัวอย่างเป็นโรงเรียนเอกชน จำนวน 248 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลคือผู้อำนวยการโรงเรียน ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มีสองชนิด คือ แบบสัมภาษณ์และแบบสอบถามเกี่ยวกับกลยุทธ์การตลาดและความสำเร็จของโรงเรียนเอกชน ข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึงกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างด้วยตนเองและส่งแบบสอบถามกลับทางไปรษณีย์ช่วงเดือนมิถุนายน ถึงสิงหาคม พ.ศ.2552 และได้นำมาวิเคราะห์ทางสิติโดยใช้ความถี่ ร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิธีสกัดองค์ประกอบ วิเคราะห์ถดถอยแบบพหุคูณและการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการศึกษาพบว่า 1.กลยุทธ์การตลาดของโรงเรียนเอกชน: ด้านการผลิต (product) ประกอยด้วยองค์ประกอบ 1) เทคโนโลยีทางการศึกษา 2) การจักทำและพัฒนาหลักสูตร 3) การจักการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 4) เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการศึกษา ด้านราคา ได้แก่ องค์ประกอบการช่วยเหลือนักเรียน ด้านการจัดจำหน่าย ประกอบด้วยองค์ประกอบ 1) รถรับส่งนักเรียน และ 2) สภาพแวดล้อมทางกายภาพ ด้านการส่งเสริมการตลาด (promotion) ได้แก่ องค์ประกอบ ความสัมพันธ์โรงเรียนกับชุมชน และดอกไม้แห่งการบริการ ประกอบด้วย 1) บรรยากาศองค์กร 2) การให้คำปรึกษา และ 3) การรับรองอย่างเป็นมิตร
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 22
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 91 - 110
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-3212
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)