รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบตรวจสอบรายการประเมินตนเองเพื่อใช้ในการเทียบเคียงการปฏิบัติงานทางวิชาชีพครู
ชื่อเรื่องรอง Development of A Self-evaluation Checklist for Benchmarking Teaching Professional Practices
ชื่อผู้แต่ง
1.พิรุนเทพ เพชรบุรี
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.แบบตรวจสอบรายการประเมินตนเอง
2.การเทียบเคียง
3.การปฏิบัติที่เป็นเลิศ
หัวเรื่องควบคุม
1.ครู -- การประเมินผล -- วิจัย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจันครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อวิเคราะห์องค์ประกอบและตัวบ่งชี้การปฏิบัติงานทางวิชาชีพครูที่ดี ศึกษาลักษณะการปฏิบัติงานทางวิชาชีพครูที่มีการปฏิบัติงานเป็นเลิศ เพื่อใช้สร้างหลักเทียบเคียงและเกณฑ์การปฏิบัติทางวิชาชีพครู และ เพื่อพัฒนาและตรวจสอบคุณภาพแบบตรวจสอบรายการประเมินตนเองที่พัฒนาขึ้น ใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบรรยาย กลุ่มตัวอย่างเป็นครูประจำการ จำนวน 516 คน และกลุ่มครูผู้ปฏิบัติงานเป็นเลิศที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง จำนวน 30 คน ผลการวิจัยพบว่า (1) โมเดลการปฏิบัติงานทางวิชาชีพครูที่ดี ประกอยด้วย 2 องค์ประกอบ 12 ตัวบ่งชี้ (2) ข้อรายการที่มีความเหมาะสมนำใช้ในการสร้างแบบตรวจสอบรายการประเมินตนเอง จำนวน 43 ข้อ ซึ่งในแต่ละข้อรายงานประกอบด้วยเกณฑ์การเทียบเคียง 2 แบบ คือ เกณฑ์การเทียบเคียงครูประจำการ และเกณฑ์การเทียบเคียงของครูผู้ปฏิบัติที่เป็นเลิศ และ (3) แบบตรวจสอบรายงานการประเมินตนเองเป็นแบบ เกณฑ์คุณภาพการให้คะแนนในแต่ละข้อรายการเป็นมาจรฐานวัดแบบรูบริกส์ คุณภาพเครื่องมือ มีค่าความเที่ยงแบบวัดซ้ำ โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.92
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 22
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 67 - 80
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-3212
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)