รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกประกอบอาชีพครู : การวิเคราะห์ข้ามกลุ่มตัวอย่างของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 และนิสิตนักศึกษา ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์
ชื่อเรื่องรอง (Factors Affectiong Teaching Career Decision-Making : A Cross-Sample Analysis of Twelfth Grade Students And Pre--Service Teachers)
ชื่อผู้แต่ง
1.ทรัพย์สิดี เที่ยงพูนวงศ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การตัดสินใจเลือกอาชีพ
2.อาชีพครู
3.การวิเคราะห์ข้ามกลุ่มตัวอย่าง
หัวเรื่องควบคุม
1.บุคลากรทางการศึกษา
2.ครู
3.อาชีพ, ความสนใจ -- ไทย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลในการตัดสินใจเลือกประกอบวิชาชีพครูของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 (2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลในการตัดสินใจเลือกประกอบวิชาชีพครูของนิสิตนักศึกษา ครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ และ (3) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลในการตัดสินใจเลือกประกอบวิชาชีพครูของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 และนิสิตนักศึกษา ครุศาสตร์/ ศึกษาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 552 คน และนิสิตนักศึกษา จำนวน 586 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ค่าสถิติพื้นบาน การทดสอบค่า t การวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์จำแนกกลุ่ม โดยใช้โปรแกรม SPSS และการวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผล โดยใช้โปรแกรม LISREL ผลการวิจัยสรุปว่า (1) ปัจจัยที่ส่งผลในการตัดสินใจเลือกประกอบวิชาชีพครูของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 6 คือ ปัจจัยด้านมุมมองต่ออาชีพครู (2) ปัจจัยที่ส่งผลในการตัดสินใจเลือกประกอบวิชาชีพครูของนิสิตนักศึกษา คือ ปัจจัยด้านภูมิหลังของนิสิตนักศึกษา (3) ปัจจัยที่ส่งผลในการตัดสินใจเลือกประกอบวิชาชีพครูของนักเรียนและนิสิตนักศึกษา มีความแตกต่างกัน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 22
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 36 - 49
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-3212
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)