หน้าแรก
เกี่ยวกับ
ติดต่อ
ผู้ดูแลระบบ
เมนูหลัก
ค้นหาแบบ Basic
ค้นหาแบบ Advance
ค้นหาแบบ Browse
หน้าแรก
/
รายละเอียดบทความ
รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง
กรณีศึกษาสภาพการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.
อาลีนา หะยีอาแว
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
2.
โรงเรียน -- การประมวลผลข้อมูล
คำอธิบาย / บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาการจัดระบบสารสนเทศในโรงเรียน สำกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 และเปรียบเทียบลักษณะการจัดการระบบสารสนเทศในโรงเรียน จำแนกตามขนาดของโรงเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ โรงเรียน สำกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 จำนวนทั้งสิ้น 43 โรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า (Rating Scale Questionnaire) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) ผลการศึกษาพบว่า 1. สภาพการจัดการระบบสารสนเทศในโรงเรียน สำกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 โดยรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านของการจัดระบบสารสนเทศตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านประมวลผลข้อมูล รองลงมาคือ ด้านนำข้อมูลไปใช้ และด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล ตามลำดับ 2. การเปรียบเทียบสภาพการจัดการระบบสารสนเทศระหว่างโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ โรงเรียนขนาดใหญ่และโรงเรียนขนาดกลาง พบว่า สภาพการจัดระบบสารสนเทศของโรงเรียนทุกขนาดมีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ โรงเรียนขนาดกลาง โรงเรียนขนาดใหญ่ และโรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ ตามลำดับ และเมื่อพิจารณาระดับคุณภาพด้านรายด้านจำแนกตามขนากโรงเรียน เรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยของระดับคุณภาพจากมากไปน้อยพบว่า 2.1 ด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล โรงเรียนขนาดกลางมีคุณภาพอยู่ในระดับดี โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษและขนาดใหญ่มีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง ตามลำดับ 2.2 ด้านการประมวลผลข้อมูล โรงเรียนขนาดกลางมีคุณภาพอยู่ในระดับดี โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษและขนาดใหญ่มีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง ตามลำดับ 2.3 ด้านการนำข้อมูลสารสนเทศไปใช้ โรงเรียนขนาดกลางมีคุณภาพอยู่ในระดับดี โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษและขนาดใหญ่มีคุณภาพอยู่ในระดับปานกลาง ตามลำดับ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร
บทความวิจัย บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันรัชต์ภาคย์
ปีที่
1
ฉบับที่
4
หน้าที่
272 - 276
ปีพิมพ์
2554
ชื่อสำนักพิมพ์
บัณฑิตวิทยาลัย สถาบันรัชต์ภาคย์
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
ตำแหน่งในระบบ
Link
ภาษา
Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม
(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)