รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การวิเคราะห์โค้งพัฒนาการที่มีตัวแปรแฝงในวิชาความผิดปกติดุลกรดด่างและอิเล็คโตรลัยท์ ของนักเรียนพยาบาลวิสัญญี ภาควิชาวิสัญญีวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล
ชื่อเรื่องรอง Latent Growth Curve Analysis of Acid Base and Electrolytes Disturbance in Nurse Anesthetist Students, Department of Anesthesiology, Faculty of Medicine Siriraj Hospital, Mahidol University
ชื่อผู้แต่ง
1.พงศ์ธารา วิจิตเวชไพศาล
2.สมถวิล วิจิตรวรรณา
3.ปาริชาติ อภิเดชากุล
4.สุธิศา ฉมาดล
5.พรทิพย์ มหัตนิรันดร์กุล
6.สุภาณดี จันต๊ะคาด
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การวิเคราะห์โค้งพัฒนาการที่มีตัวแปรแฝง
2.การวิเคราะห์สมการโครงสร้าง
3.อัตราพัฒนาการแบบแผนเชิงเส้นตรง
หัวเรื่องควบคุม
1.การวิจัยชั้นเรียน
2.การเรียน -- การประเมินผล
คำอธิบาย / บทคัดย่อ ทำการศึกษาคะแนนพัฒนาการกับประชากรซึ่งเป็นนักเรียนพยาบาลวิสัญญีคณะแพทย์ศาสตร์ศิริราชพยาบาล จำนวน 32 คน มีจุดประสงค์เพื่อศึกษา 1) ความสามารถเดิมและอัตราพัฒนาการในรูปคะแนนจริง 2) ค่าน้ำหนักองค์ประกอบอัตราพัฒนาการ 3) ความแปรปรวนของคะแนนความคาดเคลื่อนที่เกิดขึ้น และ 4) ความสัมพันธ์ของความสามารถเดิมกับอัตราพัฒนาการ ด้วยเครื่องมือซึ่งเป็นแบบทดสอบจำนวน 4 ฉบับสร้างขึ้นด้วยวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมเดียวกัน ทำการสอบวัดซ้ำจำนวน 4 ครั้ง ระยะห่างกันช่วงละ 2 สัปดาห์ เก็บรวบรวมข้อมูลและทำการวิเคราะห์โค้งพัฒนาการที่มีตัวแปรแฝงด้วยโปรแกรมลิสเรล ผลการวิจัยพบว่า ในการสอบวัดทั้ง 4 ครั้ง ผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยและคะแนนสูงสุดเพิ่มขึ้นตามลำดับ ขณะที่ค่าสัมประสิทธิ์การกระจายมีแนวโน้มลดลงตามลำดับ โดยค่าเฉลี่ยของความสามารถเดิมเท่ากับ 9.35 (ความแปรปรวน2.12) อัตราการพัฒนาการเท่ากับ 5.60 (ความแปรปรวน 3.14) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างความสมารถเดิมและอัตราพัฒนาการเท่ากับ 0.22 ค่าน้ำหนักองค์ประกอบจากอัตราพัฒนาการเท่ากับ 0,1,1.65 และ1.90 และความแปรปรวนของคะแนนความคาดเคลื่อนเท่ากับ 6.26, 15.52, 6.31 และ5.24 ตามลำดับ สรุป การวิเคราะห์โค้งพัฒนาการที่มีตัวแปรแฝงมีลักษณะแบบแผนเชิงเส้นตรง และเป็นโมเดลที่มีประสิทธิภาพ มีศักยภาพในการอธิบายความสามารถเดิม อัตราพัฒนาการ ค่าน้ำหนักองค์ประกอบ และความแปรปรวนของคะแนนความคลาดเคลื่อนที่เกิดขึ้นในการทดสอบความรู้ของผู้เรียน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 21
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 65 - 76
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-3212
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)