รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การศึกษาความสามารถในการให้เหตุผลเชิงสถิติของนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย**
ชื่อเรื่องรอง A Study of Upper Elementary Students' Statistical Reasoning
ชื่อผู้แต่ง
1.เวชฤทธิ์ อังกนะภัทรขจร
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การให้เหตุผลเชิงสถิติ
2.คณิตศาสตร์
หัวเรื่องควบคุม
1.คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจมีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสามารถในการให้เหตุผลเชิงสถิติของนักเรียนในระดับประถมศึกษาตอนปลาย และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างความสามารถในการให้เหตุผลเชิงสถิติของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกปีที่ 5 และ 6 จำนวน 170 คน ชั้นละ 85 คน ของโรงเรียนวัดราษฎร์ศรัทธา โรงเรียนอนุบาลเมืองใหม่ และโรงเรียนเทศบาลวัดเนินสุทธาวาส จังหวัด ชลบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถในการให้เหตุผลเชิงสถิติมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.79 และแบบสัมภาษณ์เพื่อศึกษาเชิงลึกเกี่ยวกับความสามารถในการให้เหตุผลเชิงสถิติ ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ส่วนใหญ่ (ร้อยละ 34.62) มีความสามารถในการให้ เหตุผลเชิงสถิติ อยู่ในกลุ่มที่ 3 คือ นักเรียนสามารถตอบคำถามได้ถูกต้องและแสดงเหตุผลเพื่ออธิบายคำตอบแต่ไม่ชัดเจนหรือมีข้อบกพร่องเล็กน้อย 2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 มีคะแนนเฉลี่ยที่ได้จากการทำแบบทดสอบวัดความสามารถในการให้เหตุผลเชิงสถิติไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร ศึกษาศาสตร์สาร มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 21
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 9 - 22
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-3212
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)