รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การใช้กลวิธีอภิปัญญาเพื่อส่งเสริมความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความสามาถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนระดับกำลังพัฒนา
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.ชัชวาลย์ มันเทศสวรรค์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาอังกฤษและการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนระดับกำลังพัฒนาโดยใช้กลวิธีอภิปัญญา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชลประทานผาแตก สำนักเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต 1 อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการสอนที่ใช้กลวิธีอภิปัญญา จำนวน 6 แผน แบบทดสอบความเข้าใจในการอ่านภาอังกฤษและแบบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณขั้นตอนในการวิจัยประกอบด้วย การทดสอบความเข้าใจในการอ่านและแบบวัดความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณก่อนเรียน การดำเนินการการสอนโดยใช้กลวิธีอภิปัญญาจำนวน 6 แผน แผนละ 4 ชั่วโมง เป็นเวลา 4 สัปดาห์ และการทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบทดสอบและแบบวัดชุดเดียวกับก่อนการทดลอง การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่าผู้เรียนมีความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษและความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณสูงขึ้นหลังจากได้รับการสอนด้วยกลวิธีอภิปัญญา
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร ศึกษาศาสตร์สาร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปีที่ 35
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 105 - 113
ปีพิมพ์ 2551
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)