รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การใช้เนื้อหาท้องถิ่นในการเรียนรู้ภาษาแบบร่วมมือเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการพูด การอ่านภาษาอังกฤษและความรู้เกี่ยวกับท้องถิ่นของนักเรียนระดับก้าวหน้า
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.อำนาจ สมบัติยานุชิต
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการพูด การอ่านภาอังกฤษ และความรู้เกี่ยวกับท้องถิ่นของนักเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยวิธีการใช้เนื้อหาท้องถิ่นในการเรียนรู้ภาษาแบบร่วมมือ กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทุ่งทรายวิทยา อำเภอทรายทองวัฒนา จังหวัดกำแพงเพชร ที่ลงทะเบียนวิชาภาอังกฤษพื้นฐาน (อ. 43101) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 43 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ประเภท คือ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองสอน ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้เนื้อหาท้องถิ่นในการเรียนรู้ภาแบบร่วมมือ จำนวน 6 แผน รวม 26 ชั่วโมง และเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบวัดความสามารถด้านการพูดภาอังกฤษ และแบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับท้องถิ่น ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ทางสถิติโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาจรบาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า การจัดการเรียนรู้ที่ใช้เนื้อหาท้องถิ่นในการเรียนรู้ภาษาแบบร่วมมือ ช่วยให้ความสามารถด้านการพูด การอ่านภาอังกฤษ และความรู้เกี่ยวกับท้องถิ่นของนักเรียนเพิ่มสูงขึ้น
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร ศึกษาศาสตร์สาร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปีที่ 35
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 95 - 104
ปีพิมพ์ 2551
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)