รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การพัฒนาชุดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการถามคำถามสำหรับครู
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
งานการศึกษาชื่อ การพัฒนาชุดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการถามคำถามของครูมีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อวิเคราะห์ลักษณะคำถามของครูประถมศึกษา และ 2) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนการสอน เรื่อง การถามคำถาม: ทักษะที่จำเป็นสำหรับครู กลุ่มเป้าหมายคือ ครูประถมศึกษาในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา เขต 1 เชียงใหม่ จำนวน 130 คน ทำการเก็บข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถาม และชุดการเรียนการสอนเรื่อง การถามคำถาม: ทักษะที่จำเป็นสำหรับครู วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ และการบรรยายเชิงวิเคราะห์ นำเสนอด้วยตารางประกอบการบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่า
1.ลักษณะคำถามที่ครูประถมศึกษาถามมากที่สุดเป็นประเภทความจำ ความจริง (50.19%) และน้อยที่สุดคือ ประเภทเหตุผลที่ต้องใช้การสังเกตแบบตีความ (2.21%)
2.ชุดการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นในรูปของเอกสารตำราที่มีแบบฝึกหัดท้ายบท ซึ่งได้ผ่านการทดลอง ขั้น 1 ต่อ 1 ทราบว่า ครูสามารถเข้าใจเนื้อหา ตอบคำถามและทำแบบฝึกหัดได้ถูกต้อง
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)