รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ผังมโนภาพ : เครื่องมือพัฒนาหลักสูตรและกลยุทธ์การเรียนการสอน
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การวางแผนหลักสูตร |
2. | การบริหารการศึกษา |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การศึกษาของไทยอยู่ท่ามกลางกระแสของการปฏิรูปหลังจากการใช้พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 กระบวนการปฏิรูปมีผลกระทบต่อการศึกษาทุกระดับและเกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงระบบการบริหารราชการของรัฐอย่างมาก มีการกระจายอำนาจจากส่วนกลางไปยังสถาบันการศึกษาในท้องถิ่นมีการเน้นหนักในเรื่องหลักสูตรเพื่อพัฒนาความคิดและการแก้ปัญหาตลอดจนการพัฒนาคุณค่าและวัฒนธรรมไทย (ทองอินทร์ วงศ์โสธร , 2548) จึงได้มีการพัฒนาเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง ด้านระบบบริหารและการจัดการด้านคุณภาพของการจัดการการศึกษา ด้านผู้สอนและ บุคลากรทางการศึกษา ด้านหลักสูตร สื่อ กระบวนการเรียนการสอน และการวัดผลประเมินผล โดยเฉพาะหลักสูตร กระบวนการบริหารัดการ และกระบวนการเรียนการสอน ต้องมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาให้ตอบสนองสังคมยุคข่าวสารข้อมูล หลักสูตรต้องปรับให้มีสาระความรู้ในวิชาการพื้นฐานและทักษะวิชาชีพ เนื้อหาสาสระความรู้สมัยใหม่ที่เป็นสากล กระบวนการบริหารจัดการเป็นระบบที่มีคุณภาพ กระบวนการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง (พูนสุข อุดม,2546) การจัดการเรียนการสอนทางด้านวิชาชีพเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญมากในการจัดการศึกษา เพราะเป็นการพัฒนากำลังคนในระดับช่างฝีมือ ช่างเทคนิค และนักเทคโนโลยีที่เป็นผู้สร้างผลผลิตต่าง ๆ ให้กับประเทศ จึงถือว่าคุณภาพของกำลังคนเหล่านี้เป็นเครื่องมือบ่งชี้ความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ปัจจุบันแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจและสังคมของประเทศมีการขยายตัวเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ตลาดแรงงานมีความต้องการแรงงานที่มีพื้นฐานด้านทักษะวิชาชีพในอัตราที่สูงขึ้น เพื่อเพิ่มคุณภาพในการผลิตแข่งขันกับตลาดต่างประเทศได้ จากการเปลี่ยนแปลงและความต้องการดังกล่าวจึงเป็นปัจจัยที่สำคัญในการจัดการศึกษาทางด้านวิชาชีพของประเทศที่จะต้องมีการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนและวิธีดำเนินการให้สามารถจักการศึกษาด้านวิชาชีพอย่างมีประสิทธิภาพ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)