รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ครูชุมชนกับการวิจัยและพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.จิรชัย บูรณะฤทธิ์ทวี
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การวางแผนหลักสูตร
2.ครู -- การทำงาน -- วิจัย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ ครูชุมชนกับการวิจัยและพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ที่จะนำเสนอในบทความนี้เป็นประสบการณ์ตรง ซึ่งผู้เขียนได้จากการดำเนินการวิจัยเรื่อง “รูปแบบการพัฒนาความสามารถในการวิจัยและพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นของครูชุมชนภาคเหนือ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา บูรณาการเข้ากับการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม” การพัฒนาหลักสูตรให้มีเนื้อหาสาระการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสภาพบริบทของท้องถิ่น เป็นประเด็นสำคัญซึ่งระบุในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 29 ที่มุ่งเน้นให้ส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชน โดยจัดกระบวนการเรียนรู้ภายในชุมชน เพื่อชุมชนสามารถจัดการศึกษาอบรม แสวงหาความรู้ ข่าวสาร และรู้จักเลือกสรรภูมิปัญญา วิทยาการต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของชุมชน รวมไปถึงการสนับสนุนให้ชุมชนมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาระหว่างกัน ซึ่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ก็ยังได้ระบุให้สถานศึกษาพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้สอนสามารถวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนในแต่ละระดับการศึกษา (สำนักงานนโยบายและ แผนการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม, 2542, หน้า 15 – 16) จากประเด็นสำคัญที่กล่าวมาถึงข้างต้น ชี้ให้เห็นว่าการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพบริบทและความต้องการของท้องถิ่นเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งครูที่ปฏิบัติงานในชุมชนพึงกระทำ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร ศึกษาศาสตร์สาร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปีที่ 35
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 21 - 30
ปีพิมพ์ 2551
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)