รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
ครูชุมชนกับการวิจัยและพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การวางแผนหลักสูตร |
2. | ครู -- การทำงาน -- วิจัย |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
ครูชุมชนกับการวิจัยและพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่น ที่จะนำเสนอในบทความนี้เป็นประสบการณ์ตรง ซึ่งผู้เขียนได้จากการดำเนินการวิจัยเรื่อง “รูปแบบการพัฒนาความสามารถในการวิจัยและพัฒนาหลักสูตรท้องถิ่นของครูชุมชนภาคเหนือ โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ตามทฤษฎีการสร้างสรรค์ด้วยปัญญา บูรณาการเข้ากับการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม”
การพัฒนาหลักสูตรให้มีเนื้อหาสาระการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับสภาพบริบทของท้องถิ่น เป็นประเด็นสำคัญซึ่งระบุในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 มาตรา 29 ที่มุ่งเน้นให้ส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชน โดยจัดกระบวนการเรียนรู้ภายในชุมชน เพื่อชุมชนสามารถจัดการศึกษาอบรม แสวงหาความรู้ ข่าวสาร และรู้จักเลือกสรรภูมิปัญญา วิทยาการต่าง ๆ ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและความต้องการของชุมชน รวมไปถึงการสนับสนุนให้ชุมชนมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาระหว่างกัน ซึ่งพระราชบัญญัติดังกล่าว ก็ยังได้ระบุให้สถานศึกษาพัฒนากระบวนการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้สอนสามารถวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับผู้เรียนในแต่ละระดับการศึกษา (สำนักงานนโยบายและ แผนการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม, 2542, หน้า 15 – 16)
จากประเด็นสำคัญที่กล่าวมาถึงข้างต้น ชี้ให้เห็นว่าการพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพบริบทและความต้องการของท้องถิ่นเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งครูที่ปฏิบัติงานในชุมชนพึงกระทำ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)