รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตร เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อเรื่องรอง Curriculum Development on Recycled Paper Products for Prathomsuksa 4 Students
ชื่อผู้แต่ง
1.รุจจิรัช แตงวงษ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การพัฒนาหลักสูตร
2.ผลิตภัณฑ์
3.กระดาษรีไซเคิล
หัวเรื่องควบคุม
1.การวางแผนหลักสูตร
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาหลักสูตร เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิลสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีความมุ่งหมายเฉพาะดังนี้ คือ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2)พัฒนาหลักสูตร 3)ทดลองใช้หลักสูตร 4)การประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 โรงเรียน วัดบ่อกรุ “คุรุประชาสรรค์” สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 ภาคเรียนที่1 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 30 คน ได้มาโดยแบบสุ่มแบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หลักสูตร เรื่อง ผลิตภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิล 2)แบบสอบถาม 3)แบบสัมภาษณ์ 4)แบบวัดผลฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบประเมินผลิตภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิล 6) แบบวัดเจตคติต่อหลักสูตร วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบที และวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาหลักสูตรเรื่อง ผลิตภัณฑ์จากกระดาษ รีไซเคิล สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องหารให้โรงเรียนจัดการศึกษาผลิตภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิลจัดกิจกรรมการเรียนรู้การสอนทั้งภาคทฤษฏี และภาคปฏิบัติ การวัดและประเมินผลใช้วิธีการสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงาน ประเมินผลิตภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิล และใช้แบบทดสอบ 2) ผลการพัฒนาหลักสูตรซึ่งหลักสูตรประกอบด้วย หลักการ จุดมุ่งหมาย โครงสร้าง เนื้อหาสาระการเรียนรู้ เวลาเรียน สื่อการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ ซึ่งมี จำนวน 11 แผนการจัดการเรียนรู้ พบว่า หลักสูตรมีความสอดคล้องและเหมาะสม 3) การทดลองใช้ หลักสูตร ใช้ทดลองกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่4 ปีการศึกษา 2554 ภาคเรียนที่ 1 โรงเรียน วัดบ่อกรุ “คุรุประชาสรรค์”จำนวน 30คน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่าง พบว่า นักเรียนมีผลฤทธิ์ทางการเรียน หลังใช้หลักสูตรสูงกว่าก่อนใช้หลักสูตรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การประเมินผลผลิตภัณฑ์จากกระดาษรีไซเคิลโดยภาพรวมอยู่ในระดับคุณภาพดี การวัดเจตคติต่อหลักสูตร พบว่า นักเรียนมีเจตคติต่อหลักสูตรโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 4) ผลการประเมินผลและปรับปรุงหลักสูตร พบว่า นักเรียนมีความสนใจ ตั้งใจปฏิบัติกิจกรรม สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันและเหมาะสมกับระดับชั้นของนักเรียนนักเรียนมีความสนใจ ตั้งใจปฏิบัติกิจกรรม สามารถนำความที่ได้รับไปใช้ในชีวิตประจำวันและเหมาะสมกับระดับชั้นของนักเรียนนักเรียนผลการปรับปรุงหลักสูตร พบว่า มีข้อบกพร่องที่ควรแก้ไขปรับปรุงแก้ไขเรื่องของระยะเวลาที่ใช้ในการปฏิบัติกิจกรรมจึงต้องปรับเพิ่มชั่วโมงการเรียนการสอนให้มาขึ้น
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 24
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 104 - 115
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-3212
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)