รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง "การใช้พลังงานอย่างเป็นมิตรกับธรรมชาติ" สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อเรื่องรอง The Development of Enrichment Science Curriculum for Secondary 3 Student on "Consumption of Energy without Jeopardizing The Environment"
ชื่อผู้แต่ง
1.ชยากานต์ เปี่ยมถาวรพจน์
2.อารมณ์ เพชรชื่น
3.อุษาวดี ตันติวรารักษ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การพัฒนาหลักสูตร
2.พลังงาน
3.การใช้พลังงานอย่างเป็นมิตรกับธรรมชาติ
หัวเรื่องควบคุม
1.การวางแผนหลักสูตร
2.วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “การใช้พลังงานอย่างเป็นมิตรธรรมชาติ” สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จิตสำนึกในการใช้พลังงานอย่างเป็นมิตรกับธรรมชาติ ระหว่างก่อนและหลังการใช้หลักสูตร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนดอนฉิมพลีพิทยาคม จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 30 คนซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) ด้วยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หลักสูตรเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง“การใช้พลังงานอย่างเป็นมิตรธรรมชาติ” สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบวัดผลฤทธิ์ทางการเรียนและ 4) แบบวัดจิตสำนึกในการใช้พลังงานอย่างเป็นมิตรกับธรรมชาติ รูปแบบการวิจัยเป็นแบบ one-group pre-post test design วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่า t-test แบบ dependent ผลการวิจัยพบว่า หลักสูตรเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “การใช้พลังงานอย่างเป็นมิตรธรรมชาติ” สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคุณภาพมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การเปรียบเทียบผลฤทธิ์ทางการเรียนและจิตสำนึกในการใช้พลังงานของนักเรียนหลังการทอลองใช้หลักสูตรของกลุ่มตัวอย่างก่อนการทดลองใช้หลักสูตรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 24
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 94 - 104
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-3212
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)