หน้าแรก
เกี่ยวกับ
ติดต่อ
ผู้ดูแลระบบ
เมนูหลัก
ค้นหาแบบ Basic
ค้นหาแบบ Advance
ค้นหาแบบ Browse
หน้าแรก
/
รายละเอียดบทความ
รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง
การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง "การใช้พลังงานอย่างเป็นมิตรกับธรรมชาติ" สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อเรื่องรอง
The Development of Enrichment Science Curriculum for Secondary 3 Student on "Consumption of Energy without Jeopardizing The Environment"
ชื่อผู้แต่ง
1.
ชยากานต์ เปี่ยมถาวรพจน์
2.
อารมณ์ เพชรชื่น
3.
อุษาวดี ตันติวรารักษ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.
การพัฒนาหลักสูตร
2.
พลังงาน
3.
การใช้พลังงานอย่างเป็นมิตรกับธรรมชาติ
หัวเรื่องควบคุม
1.
การวางแผนหลักสูตร
2.
วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “การใช้พลังงานอย่างเป็นมิตรธรรมชาติ” สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จิตสำนึกในการใช้พลังงานอย่างเป็นมิตรกับธรรมชาติ ระหว่างก่อนและหลังการใช้หลักสูตร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2553 โรงเรียนดอนฉิมพลีพิทยาคม จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 30 คนซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster sampling) ด้วยวิธีการจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หลักสูตรเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เรื่อง“การใช้พลังงานอย่างเป็นมิตรธรรมชาติ” สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบวัดผลฤทธิ์ทางการเรียนและ 4) แบบวัดจิตสำนึกในการใช้พลังงานอย่างเป็นมิตรกับธรรมชาติ รูปแบบการวิจัยเป็นแบบ one-group pre-post test design วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่า t-test แบบ dependent ผลการวิจัยพบว่า หลักสูตรเพิ่มเติมกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง “การใช้พลังงานอย่างเป็นมิตรธรรมชาติ” สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคุณภาพมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การเปรียบเทียบผลฤทธิ์ทางการเรียนและจิตสำนึกในการใช้พลังงานของนักเรียนหลังการทอลองใช้หลักสูตรของกลุ่มตัวอย่างก่อนการทดลองใช้หลักสูตรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร
วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่
24
ฉบับที่
1
หน้าที่
94 - 104
ปีพิมพ์
2556
ชื่อสำนักพิมพ์
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
0125-3212
ตำแหน่งในระบบ
Link
ภาษา
Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม
(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)