ชื่อเรื่อง |
ความสัมพันธ์ของสัมพันธภาพระหว่างบุคคลกับความสามารถในการปฏิบัติงานการดูแลช่วยเหลือผู้เรียนของครูแนะแนวในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา ในเขตภาคตะวันออก *
|
ชื่อเรื่องรอง |
Relationship between Interpersonal Relationship and Job Performance for the Student Care and Assistance of Guidance Teachers in Secondary Schools in East of Thailand
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ทรงวุฒิ อยู่เอี่ยม |
2. | วรากร ทรัพย์วิระปกรณ์ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ครู -- การทำงาน |
2. | ครู -- การแนะแนวอาชีพ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของสัมพันธภาพระหว่างบุลคลกับความสามารถในการปฏิบัติงานการดูแลช่วยเหลือผู้เรียนของครูแนะแนว กลุ่มตัวอย่างเป็นครูแนะแนวในโรงเรียนระดับการศึกษามัธยมศึกษาในเขตภาคตะวันออก จำนวน 118 คน เก็บรวบรวมของมูลโดยใช้ แบบสอบถามสัมพันธภาพระหว่างบุคคลของครูแนะแนว และ แบบวัดความสามารถในการปฏิบัติงานการดูแลช่วยเหลือผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว
ผลการวิจัยพบว่า ครูแนะแนวมีสัมพันธภาพระหว่างบุคคลอยู่ในระดับดี และมีความสามารถในการปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้เรียนในระดับสูง ความสัมพันธ์ระหว่างสัมพันธภาพระหว่างบุคคลกับความสามารถในการปฏิบัติงาน มีความสัมพันธ์กันทางบวก ในระดับปานกลาง (r=.67) นอกจากนี้ยังพบว่า ประสบการณ์ทำงานและขนาดของโรงเรียน ไม่ส่งผลต่อความแตกต่างของสัมพันธภาพระหว่างบุคคลและความสามารถในการปฏิบัติงานของครูแนะแนว
|