รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การวิเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา
ชื่อเรื่องรอง Factor Analysis of Leadership of Directors in Educational Institutions
ชื่อผู้แต่ง
1.วิรัลพัชร วงศ์วัฒน์เกษม
2.สำเริง บุญเรืองรัตน์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา
หัวเรื่องควบคุม
1.ภาวะผู้นำทางการศึกษา -- ไทย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาองค์ประกอบภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัย ได้แก่ ผู้อำนวยการโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ ปีการศึกษา 2554 จำนวน 153 คน ตัวแปรที่ศึกษา จำนวน 32 ตัวแปร ได้แก่ น้ำหนัก ส่วนสูง ระดับการศึกษา จำนวนครั้งของการอบรม ประสบการณ์ในการบริหาร ระดับสติปัญญา ความเป็นผู้นำทางวิชาการ ความรู้และทักษะทางเทคโนโลยี ความมั่นใจในตนเอง การตัดสินใจ การมีวุฒิภาวะทางอารมณ์ ความซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบ ความเป็นผู้นำแบบเผด็จการ ความเป็นผู้นำแบบประชาธิปไตย ความเป็นผู้นำแบบปล่อยตามสบาย ความเป็นผู้นำแบบเน้นการสมาคม ความเป็นผู้นำแบบเน้นอำนาจการเชื่อฟัง ความเป็นผู้นำแบบเดินสายกลาง ความเป็นผู้นำแบบแลกเปลี่ยน ความเป็นผู้นำแบบเสรีนิยม ความเป็นผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ ความเป็นผู้นำแบบเปลี่ยนแปลง ความเป็นผู้นำแบบเชิงปฏิรูป ความเป็นผู้นำแบบเชิงวิสัยทัศน์ ความเป็นผู้มีอำนาจทางวิชาการ ความเป็นผู้มีอำนาจบารมี ความเป็นผู้มีอำนาจการบังคับ ความเป็นผู้มีอำนาจทางเศรษฐานะ ความเป็นผู้มีอำนาจตามกฎหมาย ความเป็นผู้มีอำนาจอ้างอิง และความเป็นผู้นำตามแนวทางพุทธ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่แบบสอบถาม แบบประเมิน และแบบทดสอบสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์ของความแปรผัน และการวิเคราะห์องค์ประกอบ (Factor Analysis) ผลการวิจัยพบว่า ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษามี 7 องค์ประกอบ พบว่ามีภาวะผู้นำ 7 ลักษณะที่อธิบายความแปรปรวนได้ร้อยละ 74.804 ดังนี้ 1. ภาวะผู้นำทางวิชาการที่ซื่อสัตย์และมีระดับสติปัญญาสูง 2. ภาวะผู้นำที่มีบุคลิกภาพด้านวุฒิภาวะทางอารมณ์ที่มีการตัดสินใจที่ดีและความรับผิดชอบ 3. ภาวะผู้นำแบบเผด็จการที่ใช้อำนาจทางเศรษฐานะและใช้อำนาจทางกฎหมาย 4. ภาวะผู้นำที่มีร่างกายแข็งแรงมีระดับสติปัญญาสูงและมีความมั่นใจในตนเอง 5. ภาวะผู้นำที่มีประสบการณ์ 6. ภาวะผู้นำแบบประชาธิปไตยที่มีความรู้ทางวิชาการและเทคโนโลยี 7. ภาวะผู้นำที่มีวุฒิการศึกษาสูง
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 24
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 49 - 64
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-3212
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)