รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การวิจัยเชิงปฏิบัติการ : แนวทางและรูปแบบการวิจัยแบบร่วมมือสู่การพัฒนาวิชาชีพครู
|
ชื่อเรื่องรอง |
Action Research : Collaborative Research Model for Professional Development
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | การวิจัยเชิงปฏิบัติการ |
2. | การพัฒนาวิชาชีพครู |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การพัฒนาวิชาชีพครูในปัจจุบันนั้นมีแนวทางที่หลากหลาย แนวทางที่สำคัญแนวทางหนึ่งคือการใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการเป็นเครื่องมือในการพัฒนา การวิจัยในชั้นเรียนช่วยให้ครูปรับเปลี่ยนกรับวนทัศน์จากผู้สอนไปสู่การทำหน้าที่เหมือนนักวิทยาศาสตร์ที่ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทั้งการตั้งสมมติฐาน ทำการสังเกต ทดลอง รวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อปรับปรุงการเรียนสอนในความรับผิดชอบของตนเอง ครูนักวิจัยผู้ทำงานวิจัยเชิงปฏิบัติการต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างการวิจัยเชิงปฏิบัติการและการวิจัยเชิงวิชาการ ยุทธศาสตร์สำคัญของการใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการนำไปสู่การพัฒนาวิชาชีพครู นั้นคือการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบร่วมมือ แนวทางหรือรูปแบบที่โรงเรียนควรนำไปดำเนินการได้แก่ การสร้างบรรยากาศให้โรงเรียนเป็นชุมชนของครูนักวิจัย การสอนแนะ การจัดตั้งกลุ่มสนใจ การทำงานร่วมกันระหว่างครูกับอาจารย์ระดับอุดมศึกษาซึ่งทำหน้าที่ทั้งสอนและวิจัย บทความนี้ได้นำเสนอรูปแบบการพัฒนาวิชาชีพครูด้วยการวิจัยปฏิบัติการแบบร่วมมือ ซึ่งประกอบด้วย ทักษความสามารถทางการวิจัยของครู การสร้างบรรยากาศในโรงเรียนรวมทั้งบทบาทของผู้บริหาร และการเข้าร่วมทำงานของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย เพื่อการนำไปเป็นยุทธศาสตร์ในการพัฒนาวิชาชีพครูต่อไป
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)