รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การวิจัยเชิงปฏิบัติการ : แนวทางและรูปแบบการวิจัยแบบร่วมมือสู่การพัฒนาวิชาชีพครู
ชื่อเรื่องรอง Action Research : Collaborative Research Model for Professional Development
ชื่อผู้แต่ง
1.ทวีศิลป์ กุลนภาดล
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การวิจัยเชิงปฏิบัติการ
2.การพัฒนาวิชาชีพครู
หัวเรื่องควบคุม
1.ครู -- การฝึกอบรม
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การพัฒนาวิชาชีพครูในปัจจุบันนั้นมีแนวทางที่หลากหลาย แนวทางที่สำคัญแนวทางหนึ่งคือการใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการเป็นเครื่องมือในการพัฒนา การวิจัยในชั้นเรียนช่วยให้ครูปรับเปลี่ยนกรับวนทัศน์จากผู้สอนไปสู่การทำหน้าที่เหมือนนักวิทยาศาสตร์ที่ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทั้งการตั้งสมมติฐาน ทำการสังเกต ทดลอง รวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อปรับปรุงการเรียนสอนในความรับผิดชอบของตนเอง ครูนักวิจัยผู้ทำงานวิจัยเชิงปฏิบัติการต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างการวิจัยเชิงปฏิบัติการและการวิจัยเชิงวิชาการ ยุทธศาสตร์สำคัญของการใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการนำไปสู่การพัฒนาวิชาชีพครู นั้นคือการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบร่วมมือ แนวทางหรือรูปแบบที่โรงเรียนควรนำไปดำเนินการได้แก่ การสร้างบรรยากาศให้โรงเรียนเป็นชุมชนของครูนักวิจัย การสอนแนะ การจัดตั้งกลุ่มสนใจ การทำงานร่วมกันระหว่างครูกับอาจารย์ระดับอุดมศึกษาซึ่งทำหน้าที่ทั้งสอนและวิจัย บทความนี้ได้นำเสนอรูปแบบการพัฒนาวิชาชีพครูด้วยการวิจัยปฏิบัติการแบบร่วมมือ ซึ่งประกอบด้วย ทักษความสามารถทางการวิจัยของครู การสร้างบรรยากาศในโรงเรียนรวมทั้งบทบาทของผู้บริหาร และการเข้าร่วมทำงานของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย เพื่อการนำไปเป็นยุทธศาสตร์ในการพัฒนาวิชาชีพครูต่อไป
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 24
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 28 - 36
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-3212
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)