รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
สภาพการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยด้านการเรียนการสอน การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
|
ชื่อเรื่องรอง |
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การศึกษานอกระบบโรงเรียน |
2. | การศึกษาตามอัธยาศัย |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบ และการศึกษาตามอัธยาศัยด้านการเรียนการสอนการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ประชากรได้แก่ วิทยากร ผู้สอนสาขาอาชีพ และประชาชนที่มีความประสงค์ต้องการเรียนการศึกษา เพื่อพัฒนาอาชีพของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ไตรมาสที่ 1 ช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม พ.ศ.2553 จำนวน 105 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เป็นแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูปทางสถิติ (SPSS) เพื่อหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยการพรรณนาความ (Descriptive)
ผลการวิจัยพบว่า สภาพการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ด้านการเรียนการสอน การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ ของการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ในภาพรวมทุกด้านระดับปานกลาง ได้แก่ ด้านหลักสูตรและเนื้อหา ด้านครูผู้สอน ด้านการเรียนการสอนและด้านสื่อ และวัสดุอุปกรณ์ สภาพการจัดกิจกรรม 10 อันดับแรก ได้แก่ การมีมนุษย์สัมพันธ์ หลักสูตรมีความเหมาะสมและสออดคล้องกับสภาพท้องถิ่น การแนะนำให้ผู้เรียนทราบจุดมุ่งหมายในการเรียน ความกระตือรือร้นในการสอน ความรับผิดชอบต่อการสอน การสร้างบรรยากาศในการเรียนการสอน ความสามารถในการถ่ายทอดความรู้ การให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง การให้ผู้เรียนได้แสดงความคิดเห็น และหลักสูตรเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้เลือกเรียนตามความสนใจ และความพร้อม
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)