รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง เรื่อง "การวิจัยในชั้นเรียน : บทบาทเสริมของครูวิทยาศาสตร์"
ชื่อเรื่องรอง
ชื่อผู้แต่ง
1.สาลี่ งามศีรี
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.วิจัยชั้นเรียน -- ไทย -- วิจัย
2.วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ นับว่าเป็นครั้งแรกของประเทศไทยที่ได้มีการกล่าวถึงบทบาทของวิทยาศาสตร์ไว้อย่างชัดเจนในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 โดยระบุไว้ส่วนหนึ่งว่า “รัฐต้องเร่งรัดและพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาประเทศ” อันเป็นการบ่งบอกว่าการที่จะพาประเทศชาติไปสู่เป้าหมายที่ต้องการได้นั้นจำเป็นจะต้องพัฒนาการจัดการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์อย่างจริงจัง ทั้งนี้แนวทางหนึ่งที่จะทำได้นั้นคือให้การวิจัยได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการจัดกระบวนการเรียนรู้ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการจัดการศึกษาในการปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ที่กำหนดแนวทางในการจัดการศึกษาไว้ประการหนึ่งว่าในการจัดกระบวนการเรียนให้ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญทั้งนี้ต้องส่งเสริมให้ผู้สอนจัดบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนอย่างเต็มศักยภาพ ใช้การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเรียนรู้ ผู้สอนและผู้เรียนอาจเรียนไปพร้อมกันจากแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ต่างๆทั้งในโรงเรียนและในชุมชน ตามแนวทางนี้ครูจะมีเสรีภาพมากขึ้นในการจัดการเรียนการสอนขณะเดียวกันบทบาทของครูจากที่เคยเป็น “ครูผู้สอนหนังสือ”จะต้องเปลี่ยนไปเป็น “ครูผู้สอนวิธีการเรียนรู้และทักษะในการแสวงหาความรู้” นอกจากนี้ ยังจะร้องมีการผสมผสานบทบาทของครูในสองสถานะคือ 1) บทบาทหลัก ได้แก่บทบาทของครูในฐานะผู้ปฏิบัติการสอน และ 2) บทบาทเสริม ได้แก่บทบาทของครูในฐานะนักวิจัยเชิงปฏิบัติการ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการวิจัยทางการศึกษา
ปีที่ 4
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 1 - 8
ปีพิมพ์ 2547
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์วิจัยการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1513-9060
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)