รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง Hacked By TheWayEnd
ชื่อเรื่องรอง Hacked By TheWayEnd
ชื่อผู้แต่ง
1.อนุรักษ์ ปัญญานุวัฒน์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การศึกษานอกโรงเรียน
หัวเรื่องควบคุม
1.การศึกษานอกระบบโรงเรียน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ คงไม่เคยมีคำถามว่า นักวิชาการเอาอะไรมาเป็นตัวบ่งชี้แบ่งลักษณะของวิชาที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของชุมชน เพราะโดยธรรมชาติแล้ว วิถีชีวิตเป็นกระบวนการบูรณาการของหลายสาขาวิชาอย่างกลมกลืนกันของเนื้อหา กระบวนการเรียนรู้ และการถ่ายทอดภายใต้บรรยากาศของความเป็นกันเองของชุมชน กระบวนการเรียนรู้และถ่ายทอดได้มีมาช้านานแล้ว ในรูปแบบของการศึกษาตามอัธยาศัยและการศึกษานอกโรงเรียนที่ครอบครองเวลากว่าร้อยละ 20 ของชั่วชีวิตของบุคคล ถ้าหากจะให้บุคคลภายนอกชุมชนเข้าไปจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยละเลยความเป็นธรรมชาติและความต้องการและปัญหาของชุมชน โดยมีเพียงแต่ความเชื่อว่าครูเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือองค์การพัฒนาเอกชน และเชื่อว่ามีความรู้เกี่ยวกับโลกภายนอกมากกว่าคนในชุมชนเท่านั้น ชุมชนแห่งนั้นย่อมตกอยู่ในภาวะวิกฤต และถูกลิดรอนความเข้แข็งไปโดยปริยาย ผู้เขียนขอแบ่งการนำเสนอบทความนี้ออกเป็น 2 ตอน คือ 1. ปรัชญาการศึกษาตลอดชีวิตและแนวคิดการพัฒนา 2. แนวทางการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารการวิจัยทางการศึกษา
ปีที่ 2
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 127-139
ปีพิมพ์ 2545
ชื่อสำนักพิมพ์ ศูนย์วิจัยการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1513-9060
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)