รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
Hacked By TheWayEnd
|
ชื่อเรื่องรอง |
Hacked By TheWayEnd
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การศึกษานอกระบบโรงเรียน |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
คงไม่เคยมีคำถามว่า นักวิชาการเอาอะไรมาเป็นตัวบ่งชี้แบ่งลักษณะของวิชาที่ใช้อยู่ในชีวิตประจำวันของชุมชน เพราะโดยธรรมชาติแล้ว วิถีชีวิตเป็นกระบวนการบูรณาการของหลายสาขาวิชาอย่างกลมกลืนกันของเนื้อหา กระบวนการเรียนรู้ และการถ่ายทอดภายใต้บรรยากาศของความเป็นกันเองของชุมชน
กระบวนการเรียนรู้และถ่ายทอดได้มีมาช้านานแล้ว ในรูปแบบของการศึกษาตามอัธยาศัยและการศึกษานอกโรงเรียนที่ครอบครองเวลากว่าร้อยละ 20 ของชั่วชีวิตของบุคคล ถ้าหากจะให้บุคคลภายนอกชุมชนเข้าไปจัดกระบวนการเรียนรู้ โดยละเลยความเป็นธรรมชาติและความต้องการและปัญหาของชุมชน โดยมีเพียงแต่ความเชื่อว่าครูเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือองค์การพัฒนาเอกชน และเชื่อว่ามีความรู้เกี่ยวกับโลกภายนอกมากกว่าคนในชุมชนเท่านั้น ชุมชนแห่งนั้นย่อมตกอยู่ในภาวะวิกฤต และถูกลิดรอนความเข้แข็งไปโดยปริยาย
ผู้เขียนขอแบ่งการนำเสนอบทความนี้ออกเป็น 2 ตอน คือ
1. ปรัชญาการศึกษาตลอดชีวิตและแนวคิดการพัฒนา
2. แนวทางการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)