รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
Hacked By TheWayEnd
|
ชื่อเรื่องรอง |
Hacked By TheWayEnd
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การพัฒนาหลักสูตรให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมนั้น จะต้องมีการพิจารณาตัดสินว่า หลักสูตรที่จัดขึ้นถูกต้องตามหลักการมากน้อยเพียงใด ดังนั้นหากต้องการความเป็นเลิศหรือคุณภาพที่ยอดเยี่ยมของการศึกษา จึงจำเป็นต้องมีการตรวจสอบ ละวิเคราะห์ขั้นตอนต่างๆ ของการจัดการหลักสูตรว่าได้ผลดีตามที่ต้องการและมีข้อบกพร่องหรือไม่อย่างไร ทั้งนี้เพื่อให้หลักสูตรได้รับการปรับปรุงแก้ไขให้บรรลุเป้าหมายได้ดีที่สุด ด้วยเหตุนี้การประเมินหลักสูตรจะทำให้ทราบถึงข้อดีข้อด้อยของหลักสูตรว่ามีการวางแผนและดำเนินการได้สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ ควรปรับปรุงในด้านใดหลักสูตรจึงจะสมบูรณ์ที่สุด และได้ผลผลิตตรงตามที่เป้าหมายได้กำหนดไว้ (ระวีวรรณ ศรีคร้ามครัน, 2542) ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของอำนาจ จันทร์แป้น (2532) การประเมินหลักสูตรเป็นวิธีการสำคัญที่สุดที่จะให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับความสำเร็จของหลักสูตร ผลของการประเมินจะทำให้ทราบว่าจุดไหนของหลักสูตรที่ควรปรับปรุงและจุดไหนที่ต้องปรับปรุงต่อไป เพื่อให้การศึกษามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)