หน้าแรก
เกี่ยวกับ
ติดต่อ
ผู้ดูแลระบบ
เมนูหลัก
ค้นหาแบบ Basic
ค้นหาแบบ Advance
ค้นหาแบบ Browse
หน้าแรก
/
รายละเอียดบทความ
รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง
Hacked By TheWayEnd
ชื่อเรื่องรอง
Hacked By TheWayEnd
ชื่อผู้แต่ง
1.
สุมาลี คุ้มชัยสกุล
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.
การประเมินหลักสูตร
2.
หลักสูตร -- การประเมิน -- วิจัย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ
ภาวะวิกฤตเศรษฐกิจในกิจการต่างๆ ของโลกและประเทศไทยในช่วงหนึ่งถึงสองทศวรรษที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงและความเคลื่อนไหวต่างๆ มากมาย ในทุกๆด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการเมือง แบะการศึกษา เนื่องจากสภาวการณ์ ดังกล่าวได้ก่อให้เกิดคำถามสำคัญๆ เกี่ยวกับการดำรงอยู่และการพัฒนาสังคมมนุษย์ทั้งในระดับชุมชน ประเทศ และประชาคมโลก การแสวงหาคำตอบและวิธีการที่จะนำไปสู่หนทางการพัฒนาสังคมมนุษย์โดยรวมทำให้ทุกประเทศต้องหันมามองดูและทบทวนตนเองเพื่อการพัฒนาประเทศแบบยั่งยืน ในประเทศไทยได้มีหลักฐานที่เป็นรูปธรรมที่แสดงถึงความพยายามดังกล่าวอยู่ 2อย่าง คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยเพื่อการปฏิรูปการเมืองและการตราพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 และเพื่อการปฏิรูปการศึกษา เพื่อให้การศึกษาเป็นกลไกสำคัญในการสร้างคนรุ่นใหม่ของประเทศให้มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์และมีความสามารถในเวทีโลก เป้าหมายที่สำคัญยิ่งของการปฏิรูปการศึกษา คือ การพัฒนาครูเนื่องจากครูคือตัวจักรสำคัญที่มีบทบาทและความรับผิดชอบโดยตรงในการสร้างคนรุ่นใหม่ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 มาตร 81 ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนว้าองพัฒนาวิชาชีพครู และในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พุทธศักราช 2542 หมวด 7ได้กำหนดให้ปฏิรูปวิชาชีพครูอย่างเป็นระบบครบวงจร นับตั้งแต่กระบวนการวิชาและการพัฒนาครูให้เป็นวิชาชีพชั้นสูง โดยมีการประกันมาตรฐานและคุณภาพการศึกษาการพัฒนาครูให้เป็นวิชีพชั้นสูง โดยมีการประกันมาตรฐานและคุณภาพการศึกษาที่ตรวจสอบได้ หลักเกณฑ์ที่สำคัญประการหนึ่งในการประกันคุณภาพและตรวจสอบมาตรฐานการศึกษาที่ใช้ในการผลิตและพัฒนาครู คือ การประเมินหลักสูตรต่างๆที่ใช้ในการจัดการเรียนการสอนเป็นระยะๆ เพื่อนำข้อมูลที่สามารถนำมาใช้ในการตรวจสอบกระบวนการใช้หลักสูตรและนำไปสู่การปรับปรุงพัฒนาการจัดการศึกษาดังกล่าว คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นสถาบันทางการศึกษาของภาครัฐที่ได้เปิดสอนหลักสูตร ผลิตบุคลากรสาขาวิชาต่างๆ มากว่า 30 ปี หลักสูตรสาขาวิชาอนุบาลศึกษา (4ปี) ได้เปิดรับนักศึกษารุ่นที่ 1 เข้าศึกษาในหลักสูตรนี้เป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2540 จำนวน 20 คน และนักศึกษา ดังกล่าวสำเร็จการศึกษาตลอดหลักสูตรในปีการศึกษา 2543 (สิ้นสุดปีการศึกษาเดือนมีนาคม 2544) ผู้วิจัยในฐานอาจารย์ผู้สอน อาจารย์ที่ปรึกษา และอาจารย์นิเทศก์ของนักศึกษาบางส่วนสนใจที่จะประเมินหลักสูตรสาขาวิชาการอนุบาลศึกษาเพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการปรับปรุงหลักสูตรผลิตครูให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับสภาพสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปให้มากยิ่งขึ้น
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร
วารสารการวิจัยทางการศึกษา
ปีที่
2
ฉบับที่
1
หน้าที่
22 - 31
ปีพิมพ์
2545
ชื่อสำนักพิมพ์
ศูนย์วิจัยการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
1513-9060
ตำแหน่งในระบบ
Link
ภาษา
Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม
(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)