รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง Hacked By TheWayEnd
ชื่อเรื่องรอง Hacked By TheWayEnd
ชื่อผู้แต่ง
1.ธิดารัตน์ ตันนิรัตร์
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.ศึกษาศาสตร์
หัวเรื่องควบคุม
1.หลักสูตรคณะศึกษาศาสตร์
2.ครุศาสตร์ -- หลักสูตร -- วิจัย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบปัจจัยป้อน กระบวนการผลิตครู และผลที่เกิดขึ้นกับนิสิตครูของหลักสูตรครุศาสตร์ 4 ปี และ 5 ปี และเปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในหลักสูตรครุศาสตร์ 5 ปี กับนโยบายของหลักสูตร 5 ปี ที่กำหนดแต่แรก วิธีวิจัยประกอบด้วยการศึกษาเชิงปริมาณและคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ อาจารย์ นิสิตครู หลักสูตร4 ปี และ 5 ปี และบัณฑิตคณะครุศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสังเกต แบบสัมภาษณ์ และแบบสอบถาม ผลการวิจัยสรุปว่า (1) องค์ประกอบคุณลักษณะของอาจารย์ คุณลักษณะของนิสิตครู ด้านทรัพยากร การสอนของอาจารย์ ลักษณะการเรียนของนิสิตครู การเตรียมสื่อและอุปกรณ์การเรียนการสอน ละคุณภาพของนิสิตครูในหลักสูตร 4 ปี และ 5 ปี ไม่มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่นโยบายของหลักสูตร 5 ปี มีความแตกต่างกัน อีกทั้งมีการฝึกปฏิบัติงานวิชาชีพครูเพิ่มขึ้น จึงส่งผลให้วิชาเรียนและการจัดการหลักสูตร 5 ปี ต้องปรับปรุงให้สอดคล้องกับนโยบาย ของหลักสูตร 5 ปีและ (2) หลักสูตรครุศาสตร์ 5 ปี เน้นให้นิสิตครูเรียนเนื้อหาวิชาการน้อยกว่านโยบายของหลักสูตร 5 ปี ที่กำหนดแต่แรก ส่วนการฝึกอบรมประสบการณ์วิชาชีพเป็นไปตามนโยบายหลักสูตรที่กำหนดแต่แรก
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ปีที่ 21
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 41 - 56
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0125-3212
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)