ชื่อเรื่อง |
ค่านิยมของบุคลากรในสถานศึกษาสังกัดสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย
|
ชื่อเรื่องรอง |
The Values of Personnel in Educational Institutions under the Catholic Education Council of Thailand
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | จินตนา มนเทียรวิเชียรฉาย |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | คริสต์ศาสนากับการศึกษา |
2. | การศึกษา -- ไทย |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาค่านิยมของบุคลากรในสถานศึกษาสังกัดสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทยและค่านิยมเมื่อจำแนกตามลักษณะส่วนบุคคล ผู้ตอบแบบสอบภามประกอบด้วยผู้บริหารแบะครูโรงเรียนใน 10 สังฆมณฑล จำนวนทั้งสิ้น 448 คน ทั้งนี้ให้ใช้เครื่องมือสำรวจวัดระบบค่านิยมไทยของสุนทรี โคมิน แบบสติ๊กเกอร์ ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่ามัธยฐาน ค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า บุคลากรให้ค่านิยาการมีหลักธรรมและศาสนาเป็นที่พึ่งมีความสำคัญอยู่ในลำดับที่ 1 และให้ค่านิยมความสำคัญสุดท้ายได้แก่ค่านิยมความทะเยอทะยาน สำหรับลักษณะส่วนบุคคลที่แตกต่างกันเป็นส่วนใหญ่ ทั้งนี้ ค่านิยมการมีหลักธรรมและศาสนาเป็นที่พึ่งและค่านิยมความสงบสุขมาใจ ในชุดค่านิยมจุดหมายปลายทาง จำนวน 20 ค่านิยม ได้รับการจัดให้อยู่ลำดับต้นๆ ในขณะที่ชุดค่านิยมปฏิบัติ จำนวน 23 ค่านิยมที่ได้รับการจัดให้อยู่ในลำดับต้นๆ ได้แก่ ค่านิยมความกตัญญูรู้คุณ ค่านิยมความรับผิดชอบและค่านิยมความซื่อสัตย์ อย่างไรก็ดี แม้จะมีความแตกต่างในการจัดลำดับความสำคัญของค่านิยม แต่บุคลากรได้จัดให้ค่านิยมความสำราญและค่านิยมความทะเยอทะยานอยู่ในลำดับท้ายของค่านิยมจุดหมายปลายทางและค่านิยมวิถีปฏิบัติตามลำดับ
|