รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
กระบวนการบริหารโครงการสื่อศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชน
|
ชื่อเรื่องรอง |
The Project Management Process of Media Education for Children and Youth
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | กิติมา สุรสนธิ |
2. | ศรินทิพย์ กิจสวัสดิ์ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การศึกษาวิจัยเรื่อง “กระบวนการบริหารโครงการสื่อศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชน” ของสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการบริหารโครงการ “สื่อศึกษา” (Media Education) สำหรับเด็กและเยาวชน 2) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในกระบวนการบริหารโครงการ “สื่อศึกษา” สำหรับเด็กและเยาวชน และ 3) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในกระบวนการบริหารโครงการ “สื่อศึกษา” สำหรับเด็กและเยาวชน ของสื่อมวลชนคาทอลิกของประเทศไทย
การวิจัยนี้เป็นการศึกษาโดยใช้แนวทางการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยอาศัยวิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) การศึกษานี้ใช้กลุ่มตัวอย่างของผู้บริหารสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทยในระดับผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการกรรมการอำนวยการวิทยากรและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจำนวน 7 ท่าน ของจากนี้เป็นกลุ่มตัวอย่างผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย จำนวน 5 ท่านรวมทั้งศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้องผลการวิจัยพบว่า
1. กระบวนการบริหารโครงการสื่อศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชนของสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย ได้รับนโยบายจากสมณสภาสื่อสารสังคมแห่งสันตะสำนักให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังโดยส่งเสริมให้สมาชิกของพระศาสนจักรรู้เท่าทันสื่อและให้ความสำคัญกับเรื่องสื่อศึกษา สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทยได้กำหนดแผนอภิบาลคริสต์ศักราช 2010-2015 มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้เด็กและเยาวชนบริโภคสื่ออย่างรู้เท่าทันมีวิจารณญาณและสามารถใช้สื่อมวลชนได้อย่างสร้างสรรค์รวมทั้งให้ความสำคัญต่อกลุ่มเป้าหมายซึ่งส่วนมากเป็นเด็กและเยาวชน โดยให้กลยุทธ์การทำงานเป็นเครือขาย และใช้เครือข่ายเป็นตัวขับเคลื่อนโครงการ ด้วยวิธีการจัดอบรมให้ผู้บริหาร ครู และผู้ปกครองเพื่อให้นโยบายผลต่อไปยังเด็ก
2. จากความเชื่อและคำสอนของพระศาสนจักรคาทอลิกที่ว่าเด็กและเยาวชนเป็นของขวัญจากพระเจ้าจึงควรให้การศึกษาอบรมทางด้านร่างกายและเสริมคุณค่าแห่งชีวิตฝ่ายจิต การรับรู้ในภารกิจดังกล่าว เป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดพลังในการขับเคลื่อนให้โครงการสื่อศึกษาดำเนินต่อไปนอกจากนี้ บุคลากรที่เป็นคณะกรรมการสื่อศึกษาต่างเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นทั้งนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน และมีประสบการณ์การทำงานมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นจุดได้เปรียบในการให้ผู้ทรงคุณวุฒิที่เหล่านี้ในการให้แนวคิด และทิศทางในการทำงาน เพื่อให้งานดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิผล โยได้รับการสนับสนุนทางด้านงบประมาณ หลักสูตร และวิทยากร จากหน่วยงานด้านสื่อมวลชนในระดับสากลและเครือข่ายดังกล้าวจะเป็นดังพลังในการขับเคลื่อนงานสื่อศึกษาได้อย่างดี นอกจากนี้แล้วสื่อต่างๆ ทั้งสิ่งพิมพ์วิทยุ โทรทัศน์ และอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นสื่อที่อยู่ในมือของสื่อมวลชนคาทอลิกฯ และมุ่งไปสู่กลุ่มเป้าหมายโดยตรง จะเป็นเครื่องมือที่ดีเยี่ยมในการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องสื่อศึกษา และการประชาสัมพันธ์โครงการนอกนั้นสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้ร่วมโครงการนี้ ซึ่งมีความพร้อมและต้องการให้สื่อศึกษาเกิดขึ้นในโรงเรียนคาทอลิกอย่างจริงจัง เนื่องจากได้กำหนดให้สื่อศึกษาเป็นลักษณ์การศึกษาคาทอลิก
3. การทำงานในระดับองค์กรนั้น การสื่อสารที่ดีและถูกต้องจะช่วยสร้างความเข้าใจ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและองค์กรรวมทั้งสร้างบรรยากาศแห่งความสำเร็จของการทำงาน สื่อมวลชนคาทอลิกฯ มีปัญหาในเรื่องการสื่อสารที่ไม่ตรงกันในเรื่องสื่อศึกษา ทำให้การดำเนินการในเรื่องต่างๆ มีทิศทางไม่ชัดเจนอันส่งผลกระทบทั้งในเรื่องงบประมาณและบุคลากร กลายเป็นปัญหาที่ต่อเนื่องมายังการบริหารจัดการในเรื่องต่างๆ ของโครงการสื่อศึกษาเช่น การเขียนโครงการที่ไม่มีความชัดเจนและขาดองค์ประกอบต่างๆของการกระบวนการบริหารจัดการ นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบไปยังกลุ่มเป้าหมายหลักคือ โรงเรียนในสังกัดสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย ฉะนั้นการประสานความร่วมมือกันในการดำเนินการทั้งจากสภาการศึกษาคาทอลิกฯ สื่อมวลชนคาทอลิกฯ และความร่วมมือกับเครือข่ายภาคีสื่อศึกษาจะช่วยลดทอนปัญหาทั้งเรื่องของบุคลากรและงบประมาณแต่กลับจะได้พลังประสบการณ์ในการทำงานที่แตกต่างกันไปของแต่ละองค์กรในกลุ่มเครือข่ายส่งผลให้งานสื่อศึกษาจะสามารถดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรมเกิดประสิทธิภาพแก่กลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิผล
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)