รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง กระบวนการบริหารโครงการสื่อศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชน
ชื่อเรื่องรอง The Project Management Process of Media Education for Children and Youth
ชื่อผู้แต่ง
1.กิติมา สุรสนธิ
2.ศรินทิพย์ กิจสวัสดิ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.สื่อการสอน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การศึกษาวิจัยเรื่อง “กระบวนการบริหารโครงการสื่อศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชน” ของสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษากระบวนการบริหารโครงการ “สื่อศึกษา” (Media Education) สำหรับเด็กและเยาวชน 2) ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในกระบวนการบริหารโครงการ “สื่อศึกษา” สำหรับเด็กและเยาวชน และ 3) ศึกษาปัญหาและอุปสรรคในกระบวนการบริหารโครงการ “สื่อศึกษา” สำหรับเด็กและเยาวชน ของสื่อมวลชนคาทอลิกของประเทศไทย การวิจัยนี้เป็นการศึกษาโดยใช้แนวทางการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยอาศัยวิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก (In-depth Interview) การศึกษานี้ใช้กลุ่มตัวอย่างของผู้บริหารสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทยในระดับผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการกรรมการอำนวยการวิทยากรและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจำนวน 7 ท่าน ของจากนี้เป็นกลุ่มตัวอย่างผู้บริหารโรงเรียนในสังกัดสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย จำนวน 5 ท่านรวมทั้งศึกษาจากเอกสารที่เกี่ยวข้องผลการวิจัยพบว่า 1. กระบวนการบริหารโครงการสื่อศึกษาสำหรับเด็กและเยาวชนของสื่อมวลชนคาทอลิกประเทศไทย ได้รับนโยบายจากสมณสภาสื่อสารสังคมแห่งสันตะสำนักให้ดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจังโดยส่งเสริมให้สมาชิกของพระศาสนจักรรู้เท่าทันสื่อและให้ความสำคัญกับเรื่องสื่อศึกษา สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศไทยได้กำหนดแผนอภิบาลคริสต์ศักราช 2010-2015 มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนให้เด็กและเยาวชนบริโภคสื่ออย่างรู้เท่าทันมีวิจารณญาณและสามารถใช้สื่อมวลชนได้อย่างสร้างสรรค์รวมทั้งให้ความสำคัญต่อกลุ่มเป้าหมายซึ่งส่วนมากเป็นเด็กและเยาวชน โดยให้กลยุทธ์การทำงานเป็นเครือขาย และใช้เครือข่ายเป็นตัวขับเคลื่อนโครงการ ด้วยวิธีการจัดอบรมให้ผู้บริหาร ครู และผู้ปกครองเพื่อให้นโยบายผลต่อไปยังเด็ก 2. จากความเชื่อและคำสอนของพระศาสนจักรคาทอลิกที่ว่าเด็กและเยาวชนเป็นของขวัญจากพระเจ้าจึงควรให้การศึกษาอบรมทางด้านร่างกายและเสริมคุณค่าแห่งชีวิตฝ่ายจิต การรับรู้ในภารกิจดังกล่าว เป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดพลังในการขับเคลื่อนให้โครงการสื่อศึกษาดำเนินต่อไปนอกจากนี้ บุคลากรที่เป็นคณะกรรมการสื่อศึกษาต่างเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นทั้งนักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน และมีประสบการณ์การทำงานมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นจุดได้เปรียบในการให้ผู้ทรงคุณวุฒิที่เหล่านี้ในการให้แนวคิด และทิศทางในการทำงาน เพื่อให้งานดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิผล โยได้รับการสนับสนุนทางด้านงบประมาณ หลักสูตร และวิทยากร จากหน่วยงานด้านสื่อมวลชนในระดับสากลและเครือข่ายดังกล้าวจะเป็นดังพลังในการขับเคลื่อนงานสื่อศึกษาได้อย่างดี นอกจากนี้แล้วสื่อต่างๆ ทั้งสิ่งพิมพ์วิทยุ โทรทัศน์ และอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นสื่อที่อยู่ในมือของสื่อมวลชนคาทอลิกฯ และมุ่งไปสู่กลุ่มเป้าหมายโดยตรง จะเป็นเครื่องมือที่ดีเยี่ยมในการเผยแพร่ข้อมูลเรื่องสื่อศึกษา และการประชาสัมพันธ์โครงการนอกนั้นสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย เป็นหน่วยงานหนึ่งที่ได้ร่วมโครงการนี้ ซึ่งมีความพร้อมและต้องการให้สื่อศึกษาเกิดขึ้นในโรงเรียนคาทอลิกอย่างจริงจัง เนื่องจากได้กำหนดให้สื่อศึกษาเป็นลักษณ์การศึกษาคาทอลิก 3. การทำงานในระดับองค์กรนั้น การสื่อสารที่ดีและถูกต้องจะช่วยสร้างความเข้าใจ สร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและองค์กรรวมทั้งสร้างบรรยากาศแห่งความสำเร็จของการทำงาน สื่อมวลชนคาทอลิกฯ มีปัญหาในเรื่องการสื่อสารที่ไม่ตรงกันในเรื่องสื่อศึกษา ทำให้การดำเนินการในเรื่องต่างๆ มีทิศทางไม่ชัดเจนอันส่งผลกระทบทั้งในเรื่องงบประมาณและบุคลากร กลายเป็นปัญหาที่ต่อเนื่องมายังการบริหารจัดการในเรื่องต่างๆ ของโครงการสื่อศึกษาเช่น การเขียนโครงการที่ไม่มีความชัดเจนและขาดองค์ประกอบต่างๆของการกระบวนการบริหารจัดการ นอกจากนี้ยังส่งผลกระทบไปยังกลุ่มเป้าหมายหลักคือ โรงเรียนในสังกัดสภาการศึกษาคาทอลิกแห่งประเทศไทย ฉะนั้นการประสานความร่วมมือกันในการดำเนินการทั้งจากสภาการศึกษาคาทอลิกฯ สื่อมวลชนคาทอลิกฯ และความร่วมมือกับเครือข่ายภาคีสื่อศึกษาจะช่วยลดทอนปัญหาทั้งเรื่องของบุคลากรและงบประมาณแต่กลับจะได้พลังประสบการณ์ในการทำงานที่แตกต่างกันไปของแต่ละองค์กรในกลุ่มเครือข่ายส่งผลให้งานสื่อศึกษาจะสามารถดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรมเกิดประสิทธิภาพแก่กลุ่มเป้าหมายอย่างมีประสิทธิผล
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารวิชาการวิทยาลัยแสงธรรม
ปีที่ 4
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 39 - 64
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ กองบรรณาธิการวารสารวิชาการ วิทยาลัยแสงธรรม
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-5078
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)