รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
Hacked By TheWayEnd
|
ชื่อเรื่องรอง |
Hacked By TheWayEnd
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
1. | การศึกษา -- การตัดสินใจ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประยุกต์ใช้หลักการ Analytical Hierarchy Process (AHP) ในการสร้างโมเดลสนับสนุนการตัดสินใจ สำหรับการเลือกเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา ในปีการศึกษา 2553 โดยให้ผู้ตัดสินใจ ซึ่งเป็นกลุ่มที่เลือกโดยความบังเอิญ (Accidental Sampling) ทำการประเมินเพื่อเปรียบเทียบเกณฑ์และทางเลือกตามหลักการ AHP ที่ผู้วิจัยได้ทำการศึกษาและเลือกมาใช้ เพื่อหาเกณฑ์ที่มีความสำคัญที่สุดที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา และลำดับของสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นทางเลือกสำหรับผู้ตัดสินใจ
ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตัดสินใจให้ความสนใจอยากเข้าเรียนสถาบันอุดมศึกษากลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ โดยที่ผู้ตัดสินใจให้น้ำหนักความสำคัญแก่มหาวิทยาลัยสูงสุดในเกณฑ์ด้านต่างๆ จากเกณฑ์ทั้งหมด 15 ด้าน คือ เกณฑ์ด้านความสะดวกในการเดินทาง รองลงมาคือ เกณฑ์ด้านค่าเล่าเรียนไม่แพง ด้านระบบจ่ายค่าเล่าเรียนสะดวก ด้านโอกาสในการสำเร็จการศึกษาตามระยะเวลาที่หลักสูตรกำหนด ด้านทุนสนับสนุนการศึกษา ด้านครู อาจารย์ เพื่อน รุ่นพี่แนะนำมา และด้านพื้นที่กว้างและสภาพแวดล้อมที่ดี ตามลำดับ
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)