รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ตัวแบบพยากรณ์จำแนกนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่เข้าศึกษาใน โปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา
ชื่อเรื่องรอง Dicrimination Model for High School Students Attending Mathematics Program in Yala Rajabhat University
ชื่อผู้แต่ง
1.วรพจน์ แซ่หลี
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การวิเคราะห์จำแนกกลุ่ม
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หัวเรื่องควบคุม
1.คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน -- วิจัย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ ได้ศึกษาตัวแบบพยากรณ์จำแนกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่เข้าศึกษาในโปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา ซึ่งเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ โดยมีตัวแปรต้น คือ คะแนนเฉลี่ยสะสมกลุ่มสาระวิชาต่างๆ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายของนักศึกษาโดยเก็บข้อมูลจากประชากรคือ นักศึกษาโปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา ปีการศึกษา 2551 ทั้งหมด โดยใช้แบบทดสอบถามผู้ที่วิจัยสร้างขึ้น นำมาวิเคราะห์ได้ตัวแบบ เป็นสมการจำแนกกลุ่มเรียนดี และเรียนอ่อน ดังนี้ D = 5.933 – 0.21 (ภาษาไทย) + 1.075(คณิตศาสตร์) + 0.377 (ภาษาต่างประเทศ) + 0.594 (วิทยาศาสตร์) – 0.117 (สังคมศึกษา) + 0.384 (การงานและพื้นฐานอาชีพ) มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และสามารถทำนายได้ถูกต้องร้อยละ 60.8 ดังนั้น ตัวแบบการคัดเลือกนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายเข้าศึกษาในโปรแกรมวิชาคณิตสาสตร์ของมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลาที่เหมาะสมควรมีรูปแบบประกอบด้วยคะแนนเฉลี่ยสะสมทุกกลุ่มวิชาระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายประกอบกับคะแนนความรู้ที่ผ่านการทดสอบคัดเลือก
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารปาริชาต
ปีที่ 22
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 13 - 24
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0867-0884
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)