รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาและการมีส่วนร่วมของชุมชนที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา
ชื่อเรื่องรอง School Principal Leadership and Community Participation Affecting the Learning Achievement of Elementary School Students in Songkhla
ชื่อผู้แต่ง
1.อุดม แก้วสะโร
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ภาวะผู้นำ
2.ภาวะผู้นำสถานศึกษา
3.การจัดการศึกษา -- การมีส่วนร่วมของประชาชน -- วิจัย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษา (1) ระดับภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา ความร่วมมือของครูกับผู้บริหารสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของขุมชนในการจัดการศึกษา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของผู้เรียน (2) ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา (3) ปัจจัยที่มีผลต่อความร่วมมือของครูกับผู้บริหารสถานศึกษา และ (4) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของของผู้บริหารสถานศึกษา คุณลักษณะของครูผู้สอน ความร่วมมือของครูกับผู้บริหารสถานศึกษา การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนกลุ่มตัวอย่าง ทั้งสิ้น 1,862 คน ประกอบกับผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้เรียน การวิจัยครั้งนี้บูรณาการข้อมูลเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ข้อมูลเชิงปริมาณเก็บรวบรวมจากแบบสอบถาม ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพได้จากการสัมภาษณ์เจาะลึก ทั้งนี้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้เทคนิคการวิเคราะห์สถิติพรรณนา การวิเคราะห์สัมพันธ์ทวิ การวิเคราะห์ถดถอยพหุเชิงชั้น และการวิเคราะห์แบบจำลองสมการโครงสร้าง (stucture equation model, SEM) โดยใช้โปรแกรม LISREL และการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้การวิเคราะห์เชิงพรรณนา ผลการวิเคราะห์พบว่า (1) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของผู้เรียนขึ้นอยู่กับการมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษา ความร่วมมือของครูกับผู้บริหารสถานศึกษา และคุณลักษณะของครูผู้สอน (2) การมีส่วนร่วมของชุมชนในการจัดการศึกษาขึ้นอยู่กับความร่วมมือของครูกับผู้บริหารสถานศึกษาพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา และภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา (3) ความร่วมมือของครูกับผู้บริหารสถานศึกษาขึ้นอยู่กับคุณลักษณะของครูผู้สอน คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษาพฤติกรรมการบริหารของงผู้บริหารสถานการศึกษา และภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา (4) พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาขึ้นอยู่กับภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา และ (5) ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาขึ้นอยู่กับคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา ข้อเสนอแนะคือ ในการปฏิบัติงานของสถานศึกษาให้มีประสิทธิผล ประสบความสำเร็จ และผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ที่สูงขึ้นนั้น ผู้บริหารสถานศึกษาต้องมีภาวะผู้นำ มีคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา และมีพฤติกรรมการบริหารที่ดี ที่มุ่งเน้นการพัฒนาความร่วมมือของครูกับผู้บริหารสถานศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาการเรียนการสอน การให้ครูมีส่วนร่วมในการปฎิบัติงาน และมีความพึงพอใจในการปฎิบัติงาน รวมถึงการให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารและจัดการศึกษา ส่งเสริมสนับสนุนงบประมาณและการเงิน และส่งเสริมและสนับสนุนทรัพยากรการศึกษา นอกจากนี้ผู้บริหารสถานศึกษาต้องมีการเสริมแรงและสร้างขวัญกำลังใจให้ครูและกรรมการสถานศึกษาร่วมมือร่วมใจในการทำงาน โดยคำนึงถึงคุณภาพชีวิตของผู้ปฏิบัติงานและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาภายใต้การนำภาวะผู้นำมาใช้ในสถานศึกษาที่สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนและท้องถิ่น ล้วนแล้วแต่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนทั้งทางตรงและทางอ้อม จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้บริหารสถานศึกษาต้องเข้าใจอย่างชัดเจนว่า ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาเป็นหนทางที่จะก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้ที่เรียนที่สูงขึ้น
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารปาริชาต
ปีที่ 22
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 1 - 12
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยทักษิณ
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 0867-0884
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)