รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
Hacked By TheWayEnd
|
ชื่อเรื่องรอง |
Hacked By TheWayEnd
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การวางแผนหลักสูตร |
2. | การบริหารการศึกษา |
3. | หลักสูตร -- วิจัย |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดเทศบาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เปรียบเทียบปัญหาการบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดเทศบาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจำแนกตามขนาดสถานศึกษาและประสบการณ์การทำงานและศึกษาแนวทางแก้ปัญหา การบริหารหลักสูตรสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดเทศบาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา สถานศึกษาสังกัดเทศบาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ปีการศึกษา 2552 จำนวน 93 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) การทดสอบค่าที (T-test) การทดสอบค่าเอฟ (F-test) และการแจกแจงความถี่ (Frequency)
ผลการศึกษาพบว่า ปัญหาการบริหารหลักสูรสถานศึกษาของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดเทศบาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำแนกตามประสบการณ์การทำงาน และขนาดของสถานศึกษา ไม่แตกต่างกัน ส่วนแนวทางแก้ปัญหาการบริหารหลักสูตร ทำได้โดยมีการวางแผนในการเตรียมความพร้อมโดยการประชุม ชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจในแนวทางการปฏิบัติงาน จัดหาวิทยากรที่มีความรู้ มีทักษะ ประสบการณ์ มีการปรับปรุงสาระการเรียนรู้ให้สอดคล้องกับผู้เรียนและชุมชน มีการประชุมคณะครูในการนำหลักสูตรไปใช้ จัดเตรียมเอกสาร คู่มือให้เพียงพอและเหมาะสม จัดครูผู้สอนให้เหมาะกับความรู้ความสามารถ มีการนิเทศกำกับติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่องเป็นระบบและเป็นกัลยาณมิตร มีการวางแผนในการจัดเก็บข้อมูลสารสนเทศต่าง ๆ อย่างเป็นระบบ ประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนด้านวัสดุ อุปกรณ์ และพัฒนาบุคลากร
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)