รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
Hacked By TheWayEnd
|
ชื่อเรื่องรอง |
Hacked By TheWayEnd
|
ชื่อผู้แต่ง |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
1. | การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ |
2. | ครู -- การพัฒนาบุคลากร |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการ ปัญหาและแนวทางแก้ปัญหากระบวนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของสถานศึกษาสังกัดเทศบาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำแนกตามขนาดของสถานศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ผู้บริหารสถานศึกษา สถานศึกษาสังกัดเทศบาล จำนวน 100 คน ปละเลือกแบบเจาะจงมา 9 คนสำหรับสัมภาษณ์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA)
ผลการศึกษาพบว่า กระบวนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของสถานศึกษาสังกัดเทศบาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีการปฏิบัติในระดับมาก คือ การนำแผนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ไปใช้ การประเมินผลการพัฒนาบุคลากร และการวางแผนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ไปใช้ การประเมินผลการพัฒนาบุคลากร และการวางแผนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และในภาพรวมมีปัญหาในระดับน้อย เมื่อเปรียบเทียบปัญหากระบวนการพัฒนาจำแนกตามขนาดของสถานศึกษาพบว่าโดยรวมไม่แตกต่างกัน สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหาพบว่า สถานศึกษาควรมีการส่งเสริมความก้าวหน้าในการปฏิบัติหน้าที่และการพัฒนาตนเอง มีการประชุมบุคลากรเพื่อรับฟังความคิดเห็น มีการจัดการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร มีการประเมินผลการพัฒนาบุคลกร มอบหมายหน้าที่ให้บุคลากรทุกฝ่ายรับผิดชอบร่วมกัน จัดวิทยากรการอบรมที่มีวามเชี่ยวชาญมีการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานการพัฒนาบุคลากรหลังจากเสร็จสิ้นโครงการและจากการเข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างต่อเนื่อง
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)