รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในศุนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลพังโคน อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร
ชื่อเรื่องรอง PARTICIPATORY ACTION RESEARCH TO DEVELOP LEARNING RESOURCES IN THE CHILD CARE CENTERAT THE PHANG KHON SUB-DISTRICT ADMINISTRTION ORGANIZATION, PHANG KHON DISTRAT, SAKON NAKHON PROVINCE
ชื่อผู้แต่ง
1.ประภาภรณ์ สุรำไพ
2.หาญชัย อัมภาผล
3.ธวัชชัย ไพไหล
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การเรียนรู้ -- ไทย -- สกลนคร -- วิจัย
2.ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพแลปัญหาของการจัดแหล่งเรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลพังโคน อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร 2)หาแนวทางการพัฒนาแหล่งเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลพังโคน อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร 3) ติดตามและประเมินผลการพัฒนาแหล่งเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลพังโคน อำเภอพังโคน จังหวัดสกลนคร โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน การปฏิบัติการการสังเกต และการสะท้อนผล ผู้ร่วมวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหาร ครูผู้ดูแลเด็ก และคณะกรรมการศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต และแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. สภาพปัจจุบันและปัญหาในการดำเนินการพัฒนาแหละเรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์การบริหารส่วน ตำบลพังโคน 1.1 สภาพปัจจุบันพบว่าแหล่งเรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีสภาพไม่เอื้อต่อการเรียนรู้ และยังไม่มีคุณภาพองค์การบริหารส่วนตำบลพังโคนมีนโยบาย แต่ยังไม่มีแผนการดำเนินงานและโครงการในการจัดแหล่งเรียนรู้ยังไม่มีการนิเทศและติดตามการจัดแหล่งเรียนรู้ ภายใจห้องเรียนไม่มีการจัดมุมประสบการณ์ที่ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างหลากหลายและต่อเนื่อง ผู้เรียนไม่มีโอกาสใช้แหล่งเรียนรู้ตามความถนัดและความสนใจ 1.2 ปัญหาหรืออุปสรรค พบว่า งบประมาณไม่เพียงพอในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้อย่างเป็นระบบและต่อเนื่องบุคลากรไม่ได้รับการเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ มีภาวะรับผิดชอบมา ไม่มีเวลาในการจัดหาสื่อวัสดุอุปกรณ์เพื่อจัดแหล่งเรียนรู้ 2. แนวทางและการดำเนินการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในศูนย์เด็กเล็กประกอบด้วย ผลที่ได้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และการประชุมเชิงปฏิบัติการ นำมาเป็นแนวทางในการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 3.ผลการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 3.1 ผลการพัฒนาแหล่งเรียนรู้แบบส่วนร่วมในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของคณะกรรมการประเมินผลการพัฒนา พบว่า อยู่ในระดับมาก 3.2 ระดับการมีส่วนร่วมในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของผู้ร่วมวิจัยโดยรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก 3.3ความพึงพอใจต่อการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของผู้ร่วมวิจัยโดยรวมพบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ปีที่ 9
ฉบับที่ 41
หน้าที่ 121 - 134
ปีพิมพ์ 2555
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1686 - 0632
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)