รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง การสำรวจดวงจันทร์ โดยใช้บทเรียนแสวงรู้ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อเรื่องรอง A Study of Learning Achievement and the Critical Thinking Ability in Science Entitled Moon Survey by Using WebQuest for Matthayomsuksa 3 Students
ชื่อผู้แต่ง
1.ทวีวรรณ์ ฉลาดเอื้อ
2.สมศักดิ์ อภิบาลศรี
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การสำรวจดวงจันทร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
หัวเรื่องควบคุม
1.วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนแสวงรู้ วิชา วิทยาศาสตร์ เรื่อง การสำรวจดวงจันทร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้บทเรียนแสวงรู้และ 3) ศึกษาการคิดอย่างมีวิจารณญาณของรักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนแสวงรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 และมัธยมศึกษาศึกปีที่ 3/2 โรงเรียนพระทองคำวิทยา อำเภอพระทองคำ จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 50 คน แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มทดสอบหาประสิทธิภาพของบทเรียนแสวงรู้ จำนวน 30 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง จำนวน20คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนแสวงรู้ แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบวัดความคิดอย่างมีวิจารณญาณ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนแสวงรู้ วิชา วิทยาศาสตร์ เรื่องการสำรวจดวงจันทร์ มีประสิทธิภาพ 80.95 /82.54 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และระดับความคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมาก
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารราชพฤกษ์
ปีที่ 9
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 44 - 48
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-1344
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)