รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการยริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลกับประสิทธิผลการทำงานของครู ในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา 4
ชื่อเรื่องรอง A Study of Relationship Between School Administration Based on Good Governance and working Effectiveness of Teachers in Basic Schools under Nakhon Ratchasima Educational Service Area Office 4
ชื่อผู้แต่ง
1.ถวิล อรัญเวศ
2.สมพงษ์ สิงหะพล
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การบริหารการศึกษา -- วิจัย
2.โรงเรียน -- การบริหาร
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาละเปรียบเทียบการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาจำแนกตามวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ และขนาดสถานบันศึกษาประสิทธิผลการทำงานของครูตามทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครู และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาธิบาลกับประสิทธิผลการทำงานของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 150 โรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 4 ปีการศึกษา 2552 ผู้ให้ข้อมูลคือผู้บริหารสถานศึกษาจำนวน 150 โรงเรียน และครูที่เป็นผู้แทนในคณะกรรมการสถานศึกษาที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง 150 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าความแปรปรวนทางเดียว (F-test) และการทดสอบค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 4 ทั้งภาพรวมและร้ายด้านพบว่าอยู่ในระดับมาก 2. การบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาธิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาจำแนกตามวุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการบริหารหรือการปฏิบัติงา และขนาดของสถานศึกษามีการบริหารงานตามหลักธรรมาธิบาลแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ประสิทธิผลการทำงานของครู สถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 4 ตามทัศนะของผู้บริหารสถานศึกษาและครู ทั้งสถานศึกษาขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่โดยภาพรวมและรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมาก และแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 4. ความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารสถานศึกษาตามหลักธรรมาธิบาลกับประสิทธิผลการทำงานของครูในสถานศึกษา สถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 4 พบว่าโดยภาพรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับปานกลางอย่างมีนัยความสำคัญที่ระดับ.05
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารราชพฤกษ์
ปีที่ 9
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 18 - 25
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-1344
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)