รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 2
ชื่อเรื่องรอง Model of Promoting Morals and Ethics for Students in Primary Schools under Nakhon Ratchasima Education Service Area office 2
ชื่อผู้แต่ง
1.นิเวศน์ อุดมรัตน์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ความดี -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
2.จริยธรรม -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษาสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 2 การดำเนินการวิจัย มี4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 2 จากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง สอบถามจากผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 127 คน 2) กาสร้างและประเมินผลการใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 2 โดยตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ โดยผู้เชี่ยวชาญ ด้านวิชาการและด้านบริหาร จำนวน 17 คนและตรวจสอบความเหมาะสมของคู่มือดำเนินการรูปแบบ โดยผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 14 คน 3ป การทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 2 ในโรงเรียนกลุ่มทดลอง จำนวน 35 โรงเรียน และ 4) การประเมินรูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 2 โดยพิจารณาจากความคิดเห็นของผู้บริหารโรงเรียนกลุ่มที่ทดลองใช้รูปแบบการบริหาร จำนวน 35 คน ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 2 โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับน้อย ส่วนปัญหาการดำเนินงานส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 2 ที่สร้างขึ้นประกอบด้วยองค์ประกอบหลัก 6 ด้าน ได้แก่ 1)ด้านการบริหารจัดการ 2)ก้านการจัดสภาพแวดล้อม 3)ด้านการพัฒนาหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน และนิเทศ 4) ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม 5) ด้านการมีส่วนร่วมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และ6) ด้านการกำกับติดตาม และประเมินผล 3. การทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 2 ส่งผลให้ 3.1 การดำเนินการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 2 โดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด 3.2 นักเรียนกลุ่มทดลองมีพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม โดยรวมและรายด้าน ทุกด้านอยู่ในระดับมากที่สุด 4. ผลการประเมินรูปแบบการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนระดับประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 2 ยืนยันรูปแบบพัฒนาขึ้นว่า มีความถูกต้องครอบคลุม ความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ และความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารราชพฤกษ์
ปีที่ 9
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 11 - 17
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-1344
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)