รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวืทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการของนักเรียนโดยวิธีการสร้างผลสัมฤทธิ์ของทีม เรื่อง โมเมนตัมและการชน
ชื่อเรื่องรอง Development of Training Package on integrated Science Process Skills of Students with Student Team Achievement Division on Momentum and Collision
ชื่อผู้แต่ง
1.ลัดดา ตระกูลรัมย์
2.อุดม ทิพราช
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน -- วิจัย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการ เรื่องโมเมนตัมและการชน (2) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์การเรียนด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นบูรณาการเรื่องโมเมนตัมและการชน ที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยกลุ่มนักเรียนที่แบ่งตามระดับผลสัมฤทธิ์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยนี้มาจากการสุ่มแบบเจาะจงหนึ่งกลุ่ม จำนวน 34 คน เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2552 โรงเรียนรมย์บุรีพิทยาคม รัชมังคลาภิเษก อำเภอบ้านด่าน จังหวัดบุรีรัมย์ รูปแบบการวิจัยคือ ทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดฝึกทักษะกระบวนการทางวิทยาสาสตร์ ขั้นบูรณาการและแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อชุดฝึก ผลการศึกษาพบว่าชุดฝึกนี้มีประสิทธิภาพอยู่ในเกณฑ์ดีมากและคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนด้านการทดลอง การกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ และทักษะการควบคุมตัวแปร อยู่ในระดับ มากที่สุด มาก และน่าพอใจ ตามลำดับ ทักษะการตั้งสมมุติฐานและการลงข้อสรุป มีการพัฒนาน้อยและน้อยที่สุด นักเรียนส่วนใหญ่ มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ปีที่ 2
ฉบับที่ 1
หน้าที่ 89-90
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ โครงการจัดตั้งกองส่งเสริมการวิจัย บริการวิชาการและศิลปวัฒนธรรม สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 2228-8244
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)