หน้าแรก
เกี่ยวกับ
ติดต่อ
ผู้ดูแลระบบ
เมนูหลัก
ค้นหาแบบ Basic
ค้นหาแบบ Advance
ค้นหาแบบ Browse
หน้าแรก
/
รายละเอียดบทความ
รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง
Personal Writing A Taboo in Composition Classrooms
ชื่อเรื่องรอง
Hacked By TheWayEnd
ชื่อผู้แต่ง
1.
Adcharawan Buripakdi
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.
การเขียนเชิงสร้างสรรค์ -- การศึกษาและการสอน -- วิจัย
2.
การเขียน -- การศึกษาและการสอน -- วิจัย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ
ถึงแม้ว่าการเขียนเชิงสร้างสรรค์หรือการเขียน เชิงบุคคลจะไม่เป็นที่ยอมรับทางวิชาการและเป็นที่โต้เถียงมาตลอดว่ามีจุดอ่อนอย่างมาก งานเขียนดังกล่าวยังคงเป็นประเด็นร้อนในแวดวงวิชาการการเขียนศึกษา งานเขียนเชิงสร้างสรรค์ได้ต่อสู้มายาวนานเพื่อให้เป็นที่ยอมรับในทางวิชาการท่ามกลางอคติต่อแนวการเขียนเชิงเล่าเรื่องส่วนวัตถุประสงค์ของบทความชิ้นนี้เพื่อศึกษาแง่มุมที่เป็นปัญหาของการเขียนเชิงสร้างสรรค์และเพื่อเสนอแนะว่าการเขียนเชิงสร้างสรรค์แท้จริงแล้วมีประโยชน์ทางวิชาการและเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงงานการเขียนอัตชีวประวัติเป็นวิธีการเขียนที่จะช่วยให้นักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยและสูงกว่าทำได้ผล จริงๆ แล้วการเขียนเชิงสร้างสรรค์จะได้รับการพิจารณาให้เป็นหนึ่งในวิธีการสอนที่เป็นหัวใจสำคัญต่อวงการเขียนศึกษา การศึกษาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ในบทความนี้เริ่มจากการศึกษาของนิยามของประเภทการเขียนแบบสร้างสรรค์ว่าคืออะไร ภาพรวมของการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ปัญหาหลัก 3 ประการ ที่เกี่ยวข้องกับการเขียนเชิงสร้างสรรค์นั่นคือ แง่มุมที่เป็นปัญหา การตีความและการนำไปใช้แบบผิดๆ มายาคติและข้อจำกัด หลังจากนั้นบทความจบลงด้วยข้อเสนอแนะแก่ผู้ที่สนใจในประเด็นการเขียนชนิดนี้ เพื่อศึกษาต่อไปในอนาคต
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร
วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
ปีที่
2
ฉบับที่
2
หน้าที่
181 - 196
ปีพิมพ์
2553
ชื่อสำนักพิมพ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
1906-1048
ตำแหน่งในระบบ
Link
ภาษา
Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม
(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)