รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง Personal Writing A Taboo in Composition Classrooms
ชื่อเรื่องรอง Hacked By TheWayEnd
ชื่อผู้แต่ง
1.Adcharawan Buripakdi
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การเขียนเชิงสร้างสรรค์ -- การศึกษาและการสอน -- วิจัย
2.การเขียน -- การศึกษาและการสอน -- วิจัย
คำอธิบาย / บทคัดย่อ ถึงแม้ว่าการเขียนเชิงสร้างสรรค์หรือการเขียน เชิงบุคคลจะไม่เป็นที่ยอมรับทางวิชาการและเป็นที่โต้เถียงมาตลอดว่ามีจุดอ่อนอย่างมาก งานเขียนดังกล่าวยังคงเป็นประเด็นร้อนในแวดวงวิชาการการเขียนศึกษา งานเขียนเชิงสร้างสรรค์ได้ต่อสู้มายาวนานเพื่อให้เป็นที่ยอมรับในทางวิชาการท่ามกลางอคติต่อแนวการเขียนเชิงเล่าเรื่องส่วนวัตถุประสงค์ของบทความชิ้นนี้เพื่อศึกษาแง่มุมที่เป็นปัญหาของการเขียนเชิงสร้างสรรค์และเพื่อเสนอแนะว่าการเขียนเชิงสร้างสรรค์แท้จริงแล้วมีประโยชน์ทางวิชาการและเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงงานการเขียนอัตชีวประวัติเป็นวิธีการเขียนที่จะช่วยให้นักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยและสูงกว่าทำได้ผล จริงๆ แล้วการเขียนเชิงสร้างสรรค์จะได้รับการพิจารณาให้เป็นหนึ่งในวิธีการสอนที่เป็นหัวใจสำคัญต่อวงการเขียนศึกษา การศึกษาการเขียนเชิงสร้างสรรค์ในบทความนี้เริ่มจากการศึกษาของนิยามของประเภทการเขียนแบบสร้างสรรค์ว่าคืออะไร ภาพรวมของการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ปัญหาหลัก 3 ประการ ที่เกี่ยวข้องกับการเขียนเชิงสร้างสรรค์นั่นคือ แง่มุมที่เป็นปัญหา การตีความและการนำไปใช้แบบผิดๆ มายาคติและข้อจำกัด หลังจากนั้นบทความจบลงด้วยข้อเสนอแนะแก่ผู้ที่สนใจในประเด็นการเขียนชนิดนี้ เพื่อศึกษาต่อไปในอนาคต
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
ปีที่ 2
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 181 - 196
ปีพิมพ์ 2553
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-1048
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)