รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง ยุทธศาสตร์การพัฒนาความสุขสำหรับนักศึกษาสายครู หลักสูตร 5 ปี
ชื่อเรื่องรอง The Strategies to Develop the happiness of student Teachers In 5 Year Education Program
ชื่อผู้แต่ง
1.สุนันทา คันธานนท์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.ความสุข -- แง่จิตวิทยา
2.ความสุข -- การตรวจวัดระดับ
3.สุขภาพจิต
4.ครู -- จิตวิทยา
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างยุทธศาสตร์การพัฒนาความสุข และเพื่อศึกษาประสิทธิผลของยุทธศาสตร์การพัฒนาความสุข สำหรับนักศึกษาสายครูหลักสูตร 5ปี เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ยุทธศาสตร์ในการพัฒนาความสุขที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติที (t-test) และค่าความแปรปรวนร่วม (Analysis of Covariance: ANCOVA) ผลการวิจัยพบว่า ยุทธศาสตร์การพัฒนาความสุข สำหรับนักศึกษาสายครู หลักสูตร 5 ปี ประกอบด้วย นักศึกษาสายครูมีการควบคุมตนเองให้มีพฤติกรรมที่ดี มีความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีความรับผิดชอบต่อตนเอง ต่อสังคม ต่องานที่ได้รับมอบหมาย มีทักษะในการแก้ไขปัญหา มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาและสามารถแก้ไขปัญหาได้ถูกต้องเหมาะสม รวมถึงการปฏิบัติตนในมีคุณค่าต่อสังคม ระดับความสุขก่อนใช้ยุทธศาสตร์และหลังใช้ยุทธศาสตร์ ของนักศึกษาที่เป็นกลุ่มทดลอง หลักการทดลองมีระดับความสุขสูงกว่าก่อนการทดลอง แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 ระดับความสุขของนักศึกษาสายครู หลักสูตร 5ปี หลังการทดลองระหว่างกลุ่มทดลองกับกลุ่มความควบคุมปรากฏว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.001 เช่นเดียวกันโดยกลุ่มทดลองที่ใช้ยุทธศาสตร์การพัฒนาความสุข มีระดับความสุขสูงกว่ากลุ่มควบคุมที่มีกิจกรรมประจำวันตามปกติ ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้ยุทธศาสตร์การพัฒนาความสุขสำหรับนักศึกษาสายครู หลักสูตร 5 ปี ภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
ปีที่ 5
ฉบับที่ 2
หน้าที่ 183 - 218
ปีพิมพ์ 2556
ชื่อสำนักพิมพ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1906-1048
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)