รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการเขียนเรียงความด้วยกลุ่มร่วมมือ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อเรื่องรอง Development of Compostition Writing Skills Using Callaborative Group of Prathomsueksa 4 Students
ชื่อผู้แต่ง
1.ณัฐปีญา ผายพลพฤกษ์
2.วิมลรัตน์ สุนทรโรจน์
3.เดชา จันทคัต
หัวเรื่องคำสำคัญ
1.การเขียนเรียงความ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
หัวเรื่องควบคุม
1.ภาษาไทย -- การเขียน -- วิจัย
2.ภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) -- วิจัย
3.เรียงความ -- การเขียน
4.เรียงความ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการแล้วนำเสนอผลการพรรณนาวิเคราะห์ผลการวิจัย โดยมีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนเรียงความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกลุ่มร่วมมือ ให้คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 80 ผู้ร่วมวิจัย หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ครูภาษาไทย และกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองตาแก้ว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมาเขต 4 จำนวน 13 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 2 ประเภท คือ เครื่องมือที่ใช้ในการเรียนการสอน ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน และแบบประเมินการเขียนเรียงความ เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติการสอน ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมการสอน แบบบันทึกประจำวันของครู แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน และแบบสัมภาษณ์นักเรียน สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดย ผลการศึกษา พบว่า นักเรียนมีทักษะการเขียนเรียงความมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละระหว่าง 58.80-84.61 เพิ่มขึ้นตามเกณฑ์ร้อยละ 80 เมื่อพิจารณาผลการพัฒนาทักษะการเขียนเรียงความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ด้วยกลุ่มร่วมมือ ปรากฏว่า ความสามารถในการเขียนเรียงความทั้ง 4 วงรอบปฏิบัติการมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 84.61 โดยมีความสามารถในการใช้ภาษาในการเขียนได้สละสลวย และเขียนได้ถูกต้องตามหลักภาษาไทย นอกจากนี้การเรียนด้วยกระบวนการกลุ่มร่วมมือ ช่วยทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความสุขและสนุกสนาน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารราชพฤกษ์
ปีที่ 8
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 122 - 126
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-1344
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)