รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง สภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นครราชสีมา เขต 1
ชื่อเรื่องรอง A Study of States and Problems in Integration Teaching of Prathomsuksa 1-6 Teachers in Nakhon Ratchasima Educational Service Area Office 1
ชื่อผู้แต่ง
1.ศรินยา น่าเอ็นดู
2.อดิศร เนาวนนท์
3.กมล พุมรินทร์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.การสอนแบบบูรณาการ
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นครราชสีมา เขต 1 จำแนกตามช่วงชั้นที่สอนและขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จำนวน 360 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า โดยเป็นข้อคำถามเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ 4 ด้าน คือ ด้านการเตรียมการและการวางแผน ด้านการจัดการ การเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผล ด้านปัญหาการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test) และทดสอบความแปรปรวนทางเดียว โดยเปรียบเทียบเป็นรายคู่ ด้วยวิธีการ Scheffe’ ผลการวิจัยพบว่า สภาพการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการโดยรวมอยู่ในระดับปฏิบัติมาก ปัญหาการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการอยู่ในระดับปานกลางและปัญหาไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาโดยจำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า โรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดใหญ่มีปัญหาแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับที่ .05 เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายคู่พบว่า ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กและโรงเรียนขนาดกลางไม่แตกต่างกัน ปัญหาโรงเรียนขนาดกลางกับโรงเรียนขนาดใหญ่ไม่แตกต่างกัน แต่ปัญหาการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการของครูในโรงเรียนขนาดเล็กกับโรงเรียนขนาดใหญ่พบว่าแตกต่างกัน
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารราชพฤกษ์
ปีที่ 8
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 117- 121
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-1344
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)