รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
สภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นครราชสีมา เขต 1
|
ชื่อเรื่องรอง |
A Study of States and Problems in Integration Teaching of Prathomsuksa 1-6 Teachers in Nakhon Ratchasima Educational Service Area Office 1
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ศรินยา น่าเอ็นดู |
2. | อดิศร เนาวนนท์ |
3. | กมล พุมรินทร์ |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการของครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา นครราชสีมา เขต 1 จำแนกตามช่วงชั้นที่สอนและขนาดโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6ได้จากการสุ่มแบบหลายขั้นตอน จำนวน 360 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า โดยเป็นข้อคำถามเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ 4 ด้าน คือ ด้านการเตรียมการและการวางแผน ด้านการจัดการ การเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผล ด้านปัญหาการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t-test) และทดสอบความแปรปรวนทางเดียว โดยเปรียบเทียบเป็นรายคู่ ด้วยวิธีการ Scheffe’
ผลการวิจัยพบว่า สภาพการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการโดยรวมอยู่ในระดับปฏิบัติมาก ปัญหาการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการอยู่ในระดับปานกลางและปัญหาไม่แตกต่างกัน เมื่อพิจารณาโดยจำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า โรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนขนาดกลาง และโรงเรียนขนาดใหญ่มีปัญหาแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับที่ .05 เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายคู่พบว่า ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กและโรงเรียนขนาดกลางไม่แตกต่างกัน ปัญหาโรงเรียนขนาดกลางกับโรงเรียนขนาดใหญ่ไม่แตกต่างกัน แต่ปัญหาการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการของครูในโรงเรียนขนาดเล็กกับโรงเรียนขนาดใหญ่พบว่าแตกต่างกัน
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)