รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การศึกษาพฤติกรรมทางสังคมและพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ชื่อเรื่องรอง A Study of Social Behaviors and Language Ability of Kindergarten Received Science Activities
ชื่อผู้แต่ง
1.กวีศักดิ์ เครือผือ
2.สิริลักษณ์ โปร่งสันเทียะ
3.ธนวัฒน์ ธิติธนานันท์
4.นันทกา ปรีดาศักดิ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.พัฒนาการทางภาษา
2.เด็ก -- ภาษา
3.พัฒนาการของเด็ก.
4.เด็ก -- พฤติกรรม
5.พฤติกรรมของเด็ก
6.การเรียนรู้ทางสังคม -- เด็ก
7.เด็ก -- การเรียน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางสังคมและพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์ ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 2)เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมและพัฒนาการทางภาของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2 โรงเรียนบ้านลำสมพุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี เขต 2 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)แผนการจัดประสบการณ์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 2)แบบสังเกตพฤติกรรมด้านสังคม 3)แบบทดสอบพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาความถี่(frequency) ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (x ?) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า พฤติกรรมทางสังคม พัฒนาการทางภาษาด้านการฟัง และการพูดของเด็กปฐมวัยโดยภาพรวมหลังการจัดประสบการณ์ด้วยกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารราชพฤกษ์
ปีที่ 8
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 112 - 116
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-1344
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)