หน้าแรก
เกี่ยวกับ
ติดต่อ
ผู้ดูแลระบบ
เมนูหลัก
ค้นหาแบบ Basic
ค้นหาแบบ Advance
ค้นหาแบบ Browse
หน้าแรก
/
รายละเอียดบทความ
รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง
การศึกษาพฤติกรรมทางสังคมและพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ชื่อเรื่องรอง
A Study of Social Behaviors and Language Ability of Kindergarten Received Science Activities
ชื่อผู้แต่ง
1.
กวีศักดิ์ เครือผือ
2.
สิริลักษณ์ โปร่งสันเทียะ
3.
ธนวัฒน์ ธิติธนานันท์
4.
นันทกา ปรีดาศักดิ์
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.
พัฒนาการทางภาษา
2.
เด็ก -- ภาษา
3.
พัฒนาการของเด็ก.
4.
เด็ก -- พฤติกรรม
5.
พฤติกรรมของเด็ก
6.
การเรียนรู้ทางสังคม -- เด็ก
7.
เด็ก -- การเรียน
คำอธิบาย / บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาพฤติกรรมทางสังคมและพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยหลังการจัดประสบการณ์ ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 2)เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมและพัฒนาการทางภาของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลชั้นปีที่ 2 โรงเรียนบ้านลำสมพุง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระบุรี เขต 2 จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)แผนการจัดประสบการณ์ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 2)แบบสังเกตพฤติกรรมด้านสังคม 3)แบบทดสอบพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาความถี่(frequency) ค่าร้อยละ (percentage) ค่าเฉลี่ย (x ?) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาพบว่า พฤติกรรมทางสังคม พัฒนาการทางภาษาด้านการฟัง และการพูดของเด็กปฐมวัยโดยภาพรวมหลังการจัดประสบการณ์ด้วยกระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร
วารสารราชพฤกษ์
ปีที่
8
ฉบับที่
3
หน้าที่
112 - 116
ปีพิมพ์
2554
ชื่อสำนักพิมพ์
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN
1905-1344
ตำแหน่งในระบบ
Link
ภาษา
Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม
(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)