รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง |
การพัฒนาบทเรียนแสวงรู้ร่วมกับเทคนิคกลุ่มเรียนรู้ร่วมกันสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่องสารเสพติด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
|
ชื่อเรื่องรอง |
Development of WebQuest Lessons with Learning Together Technique in Science Subject Entitled Drugs for Matthayomsuksa 2 Students
|
ชื่อผู้แต่ง |
1. | ประสงค์ นาดี |
2. | สมศักดิ์ อภิบาลศรี |
|
หัวเรื่องคำสำคัญ |
|
หัวเรื่องควบคุม |
|
คำอธิบาย / บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนแสวงรู้ร่วมกับเทคนิคกลุ่มเรียนร่วมกัน เรื่องสารเสพติด สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแสวงรู้ และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนแสวงรู้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน ธงชัยเหนือวิทยาคม จำนวน 30 คน และโรงเรียนบ้านดู่ (สหราษฎร์วิทยา) จำนวน 20 คน รวม 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการเรียนรู้ บทเรียนแสวงรู้ แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบทดสอบถามความพึงพอใจต่อบทเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการหาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษาพบว่า บทเรียนแสวงรู้ร่วมกับเทคนิคกลุ่มเรียนรู้ร่วมกันเรื่องสารเสพติด สาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิผลความก้าวหน้าในการเรียนรู้ของนักเรียนมีค่าเท่ากับ 0.70 ซึ่งจัดว่าสูงเมื่อเปรียบเทียบกับค่าสูงสุดที่ 1.0 และนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนแสวงรู้มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด
|
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)