รายละเอียดบทความ
ชื่อเรื่อง การศึกษาสภาพ ปัญหา และแนวทางแก้ปัญหาการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 5
ชื่อเรื่องรอง A Study of States Problems and Guidelines on Public Relations Affair in Schools under Nakhon Ratchasima Educational Service Area Office 5
ชื่อผู้แต่ง
1.มโนชา จงหมื่นไวย
2.สุวิมล ตั้งประเสริฐ
3.ประมวล ตันยะ
หัวเรื่องคำสำคัญ
หัวเรื่องควบคุม
1.โรงเรียน -- การประชาสัมพันธ์
2.การประชาสัมพันธ์
คำอธิบาย / บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาสภาพ ปัญหา และแนวทางแก้ไขปัญหาการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 5 รวม 4 ด้าน คือ ด้านการวิจัยและการรับฟังความคิดเห็น ด้านการวางแผนและการตัดสินใจ ด้านการติดต่อสื่อสาร และด้านการประเมินผล และเพื่อเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ของโรงเรียนจำแนกตามที่ตั้งและขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 5 จำนวน 148 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูล ได้แก่ หัวหน้างานประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน จำนวนทั้งสิ้น 148 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่าและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ(Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว(One-way ANOVA) และทำการทดสอบเป็นรายคู่ โดยวิธีการทดสอบของ Scheffe’ ผลการศึกษาพบว่า สภาพการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานครราชสีมา เขต 5 โดยภาพรวมแต่ละด้าน ปรากฏว่าข้อที่มีการปฏิบัติสูงสุด ได้แก่ วิธีการพัฒนาบุคลากรในด้านการประชาสัมพันธ์ จำนวนเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน กิจกรรมการดำเนินงาน และผู้บริหารสถานศึกษาเป็นผู้ควบคุม บังคับบัยชาโดยตรง ปัญหาในการดำเนินงานประชาสัมพันธ์โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับปานกลางทั้ง 4 ด้าน เมื่อจำแนกตามที่ตั้งและขนาดของโรงเรียน โดยภาพรวมและรายด้าน พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทุกด้าน แนวทางแก้ไขปัญหา ได้แก่ การสร้างจิตสำนึกและตระหนักถึงความสำคัญของการวางแผน และการดำเนินงานประชาสัมพันธ์อย่างเป็นระบบ
รายละเอียดวารสารเพื่อติดตามอ่านบทความฉบับเต็ม (Full Text)
ชื่อวารสาร วารสารราชพฤกษ์
ปีที่ 8
ฉบับที่ 3
หน้าที่ 48 - 53
ปีพิมพ์ 2554
ชื่อสำนักพิมพ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา
ชื่อสำนักพิมพ์ภาษาอื่น
ISSN 1905-1344
ตำแหน่งในระบบ Link
ภาษา Thai
ติดต่อบรรณารักษ์
เพื่อยืมตัวเล่มวารสารไปถ่ายเอกสารบทความฉบับเต็ม

(บริการนี้สำหรับนักศึกษาและบุคลากรมหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์นเท่านั้น)